KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Viên nén gỗ: giải pháp thân thiện với môi trường

      Ngày nay, chăm sóc cho Mẹ Thiên nhiên thông qua hành động lựa chọn sử dụng thay thế sản phẩm xanh là một trong những vấn đề quan trọng đang được ủng hộ nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Như vậy, việc nâng cao nhận thức và ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống đã khiến cho rất nhiều người dân đang có xu hướng chuyển sang sử dụng những sản phẩm an toàn hơn cho trái đất. Viên nén gỗ là một trong những sản phẩm thân thiện môi trường. Sử dụng viên nén gỗ là một trong những giải pháp cho quá trình chuyển dịch năng lượng, hướng đến cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

     Viên nén gỗ là nhiên liệu sinh học và nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường được làm từ nguyên liệu gỗ sau đó nghiền thành mùn cưa, sấy khô rồi nén chặt mà không cần bất kỳ chất phụ gia nào như keo hay hóa chất.
Viên nén gỗ được coi là vật liệu thay thế than đá và được tiêu thụ trong các nhà máy nhiệt điện để phát điện.
So với các loại nhiên liệu sinh học khác như củi hoặc dăm gỗ, viên
nén gỗ có mật độ năng lượng cao hơn gấp ba lần và nâng cao hiệu quả vận chuyển và lưu trữ, giúp giảm tác động tới môi trường của khí thải carbon.

      Đối mặt với giá dầu, khí đốt tự nhiên, than đá tăng cao, nhiều quốc gia tìm đến viên nén gỗ để đáp ứng về mặt khí đốt, lại không gây hại môi trường. Viên nén gỗ được sản xuất từ gỗ vụn, mùn cưa, là năng lượng sạch tối ưu cho hệ thông đốt, sử dụng nguồn gỗ từ rừng trồng quy hoạch và không làm tổn hại đến rừng tự nhiên. Viên nén gỗ làm giảm đáng kể lượng khí thải CO2 so với nhiên liệu hóa thạch. Đó cũng là lý do viên nén gỗ ngày càng được ưa chuộng tại các quốc gia đang tìm kiếm giải pháp giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, chuyển sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.                                          

Thái Thị Thảo
Văn phòng BQL Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An