KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Triển khai mô hình Hương bài, Bách bộ tại Khu vực dành riêng (Set-aside) ở Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An

Quý 3/2023, Công ty Cổ phần Khoa học - Công nghệ và Quan lý rừng bền vững-Đơn vị tư vấn thực hiện kế hoạch “Hỗ trợ các hoạt động tại Khu vực dành riêng (Set-aside) ở Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An” thuộc dự án BR, đã triển khai thực hiện mô hình trồng cây Hương bài (02 ha) tại bản Áng, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương và mô hình trồng cây Bách bộ (02 ha) tại bản Khe Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.
Hoạt động triển khai thực hiện mô hình trồng cây lâm sản ngoài gỗ (Hương bài, Bách bộ) nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân, phát triển sinh kế bền vững để giảm áp lực lên rừng, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực dành riêng ở Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An.
Cây Hương bài (tên gọi khác là Hương lâu, Rễ hương, Huệ rừng, Lưỡi dòng, Rẻ quạt…), tên khoa học là Dianella ensifolia (L.). Cây hương bài là loại cây lâm sản ngoài gỗ mọc tự nhiện ở trong rừng ở nhiều nơi ở nước ta. Cây Hương bài là cây có giá trị kinh tế cao, dễ sống, dễ trồng, ngắn ngày, có thể trồng thuần loài hay trồng xen với cây rừng, cây ăn quả khác theo mô hình nông lâm kết hợp (Vải, nhãn, keo...).

Trồng cây Hương bài tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương

Cây Bách bộ (tên gọi khác là củ ba mươi, dây dẹt ác, slam slip lạc, mằn sòi (Tày), bẳn sam sip (Thái), pê chầu chàng (H’Mông), mùi sấy dòi (Dao), hơ linh (Ba na)), có tên khoa học là Stemona tuberose Lour., thuộc họ Bách bộ (Stemonaceae). Bách bộ là cây dây leo thân quấn, có thể dài 8-10m; cây phân bố tự nhiên ở một số tỉnh phía Bắc ở nước ta. Bách bộ là cây lâm sản ngoài gỗ được trồng để làm thuốc.

Trên cơ sở các tiêu chí của dự án, Đơn vị tư vấn phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã Xá Lượng (huyện Tương Dương) đã lựa chọn được 15 hộ gia đình thuộc bản Áng để tham gia vào mô hình trồng 02 ha cây Hương bài và phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã Châu Khê (huyện Con Cuông) đã lựa chọn được 05 hộ gia đình thuộc bản Khe Bu để tham gia vào mô hình trồng 02 ha cây Bách bộ. Các hộ gia đình tham gia là người đồng bào dân tộc thiểu số, có đủ diện tích tham gia mô hình, các hộ có cam kết thực hiện mô hình.

Trồng cây Bách bộ tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông

Sau khi đã lựa chọn được các hộ tham gia vào 02 mô hình trồng cây Hương bài và cây Bách bộ, Đơn vị tư vấn đã cử chuyên gia, cán bộ kỹ thuật để tập huấn, hướng dẫn trực tiếp các hộ tham gia triển khai thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ mô hình với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và trưởng bản có người dân tham gia mô hình.

Nguồn: Công ty Cổ phần Khoa học - Công nghệ và Quan lý rừng bền vững
Thái Bá Thám
Văn phòng Ban Quản lý