KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Tổ chức Hội nghị tọa đàm kết nối tiêu thụ sản phẩm cây Lùng, cây Chè hoa vàng Quế Phong, Dự án VNM/UNDP/2021/05

Thực hiện kế hoạch hoạt động quý 4/2022, ngày 24/11/2022 tại Công ty TNHH Lâm sản Khánh Tâm, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, Ban điều hành Dự án phối hợp với UBND huyện Quế Phong đã tổ chức Hội nghị tọa đàm kết nối tiêu thụ sản phẩm

cây Lùng, cây Chè hoa vàng huyện Quế Phong.

Tham dự hội nghị có 40 đại biểu đại diện cho các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp liên quan, đại diện các Tổ hợp tác, cộng đồng 8 thôn bản thực hiện dự án( Na Hứm, Na Lướm, Ăng Đừa ( xã Thông Thu) và Khủn Na, Pù Duộc, Mường Hinh, Na Chảo- Piềng Văn, Đồng Mới  ( xã Đồng Văn) cùng đại diện lãnh đạo UBND, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ và Ban điều hành, Nhóm chuyên gia dự án.

          Hội nghị đã  nghe đại diện Ban điều hành dự án báo cáo các thông tin tóm tắt về dự án và các hoạt động, kết quả của dự án năm 2022. Nghe đại diện UBND 2 xã báo cáo tiềm năng cây Lùng, cây Chè hoa Vàng, các khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm và đề xuất có các giải pháp để tháo gỡ.

         Hội nghị đã được Lãnh đạo Công ty TNHH Lâm sản Khánh Tâm báo cáo năng lực, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm về lâm sản của công ty. Công ty hiện có hơn 60 lao động là người địa phương, đi vào hoạt động từ năm 2014 đến nay. Các sản phẩm chủ yếu của Công ty là viên nén, than hoạt tính, tăm hương, ván dăm...Thị trường tiêu thụ là các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, và các nước Châu Âu. Do áp dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo các quy định về chất lượng sản phẩm, môi trường, xã hội nên các sản phẩm xuất khẩu của Công ty có thị trường đầu ra ổn định, nhu cầu nguyên liệu hiện nay là 100 tấn nguyên liệu/ ngày. Khó khăn hiện nay của công ty là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất chưa đủ, bị động, thiếu ổn định. Mong muốn của Công ty là được kết nối tiêu thụ cây Lùng với các Tổ hợp tác, cộng đồng và nhân dân 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ ổn định, theo cơ chế gía thị trường, tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương phát triển nguồn tài nguyên cây Lùng bền vững.

       Đặc biệt Hội nghị đã nghe Ông Bùi Văn Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện Quế Phong quán triệt sự cần thiết, yêu cầu thực hiện kết nối tiêu thụ sản phẩm các loại lâm sản có thế mạnh của huyện nhà theo chuỗi giá trị như cây Lùng, Chè hoa vàng, dược liệu, LSNG để vừa tăng thu nhập cho người dân, tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho doanh nghiệp,thúc đẩy phát triển bền vững và các yêu cầu cụ thể để duy trì hợp tác liên kết bền vững.

      Tại Hội nghị,Tám( 8) biên bản ghi nhớ Hợp tác về tiêu thụ sản phẩm cây Lùng đã được ký kết giữa đại diện 8 cộng đồng thôn bản, THT tham gia dự án với Lãnh đạo Công ty TNHH Lâm sản Khánh Tâm, ký kết chứng kiến của Lãnh đạo UBND 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ.

      Công ty TNHH Lâm sản Khánh Tâm đã chia sẻ các vướng mắc khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của địa phương; quan điểm và các giải pháp của Công ty và sẽ tiếp xúc làm việc sớm với các Thôn bản, UBND 2 xã để ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế cụ thể cung ứng, tiêu thụ cây Lùng.

      Tin tưởng với sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan. Việc phát triển các loài cây lâm đặc sản có giá trị kinh tế cao như cây Lùng, cây Chè hoa vàng.. theo chuỗi giá trị tại huyện Quế Phong được triển khai đồng bộ, cụ thể, đưa lại giá trị kinh tế cao cho người dân, doanh nghiệp, nhà nước, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng và phát triển bền vững.

                                                           

                                                                 Nguyễn Thành Nhâm

                                            Trung tâm tư vấn phát triển Lâm nghiệp Nghệ An

Một số hình ảnh của Hội nghị

Một góc quang cảnh chung Hội nghị
Ông Bùi Văn Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì Hội nghị
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Lâm sản Khánh Tâm tham luận, chia sẻ tại Hội nghị

 

Ông Lô Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Thông Thụ phát biểu tại hội nghị
Các nhóm đại biểu chụp ảnh sau khi ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm