KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

TRẢI NGHIỆM TRÊN DÒNG SÔNG GIĂNG MIỀN TÂY XỨ NGHỆ

Ngày 26 tháng 4 năm 2021
Nghệ An là tỉnh thành có nhiều địa điểm ăn chơi, du lịch độc đáo và mới lạ. Khi đến du lịch tại xứ Nghệ ngoài bãi biển cát trắng Cửa Lò, đắm chìm vị mặn của biển thì đi ngược lên miền tây xứ nghệ bạn sẽ được trải nghiệm chuyến khám phá thiên nhiên hữu tình, làn trước trong xanh mát lạnh của dòng Sông Giăng.

Nằm trong vùng được Unesco công nhận Khu dữ trữ sinh quyển Tây Nghệ an,Sông giăng bắt nguồn từ nước Bạn Lào, chảy qua vùng lõi của Vườn Quốc Gia Pù Mát ( Xã Môn Sơn, Huyện Con Cuông, Nghệ an), con sông này gắn liền với sự sinh tồn của người Đan Lai, một tộc người đang được Nhà nước triển khai bảo tồn và phát triển bền vững. Vì chảy qua Vùng lõi Vườn Quốc Gia Pù Mát, Sông Giăng hiện lên khung cảnh hoang sơ, gắn liền với nhiều khu du lịch sinh thái, và mang nhiều ý nghĩa văn hóa và nét đặc sản của cộng đồng dân tộc thiếu số.

                                                                                    Du thuyền trên sông giăng

Ngược dòng sông giăng ghập ghềnh sỏi đá, du khách sẽ được trải nghiệm khám phá thiên nhiên hữu tình dọc theo con sông bằng cách thuê thuyền của người địa phương,đi dọc theo hai bên bờ sông giăng, du khách sẽ được phiêu cùng mặt nước trong xanh vắt, đi giữa rừng xanh núi thẳm, ngắm những vạt hoa đủ sắc màu, những cảnh đồng trổ vàng lúa, và những ngôi nhà giản dị của bà con đồng bào vùng cao. Đến đây, các du khách cũng sẽ thưởng thức đặc sản cá mát trứ danh, cá tươi được người dân nơi đây đánh bắt từ con sông xanh, đã tạo nên thương hiệu cá sông giăng,cùng với bình rượu cần đặc trưng của người dân tộc.
Những du khách ưa thích mạo hiểm có thể trải nghiệm những hoạt động cảm giác mạnh như chèo thuyền kayak hoặc đu dây qua sông.

                                                         Du khách bơi thuyền sông giăng

Sau một ngày trải nghiệm trên dòng sông giăng, thưởng thức những vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ, cũng những món ăn dân dã đậm chất bản sắc dân tộc, du khách có thể lựa chọn nghỉ ngơi tại Bản Xiềng( xã Môn Sơn), hay bản Nưa (xã Yên Khê) trong những Homestay nhà sàn và trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng cùng bà con dân tộc nơi đây. 

                                                                                                                                                          Nguyễn Thị Thu
                                                                                                                                                BQL Chương trình PTLNBV