KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

TỌA ĐÀM NHÂN DỊP 56 NĂM NGÀY LÂM NGHIỆP VIỆT NAM

Vào ngày 28/11/1959, báo Nhân dân đăng bài “Tết trồng cây” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát động nhân dân cả nước trồng cây gây rừng vì lợi ích lâu dài và sự phát triển bền vững của đất nước. Phát huy truyển thống tốt đẹp của dân tộc, thực hiện lời dạy của Bác Hồ và thể theo nguyện vọng của những người làm Lâm nghiệp, ngày 28/6/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 380/TTg lấy ngày 28/11 hàng năm là Ngày Lâm nghiệp Việt Nam. Buổi Tọa đàm hôm nay là cơ hội để các thế hệ ngành Lâm nghiệp gặp gỡ, ôn lại những chặng đường đã qua và tri ân, thăm hỏi những thế hệ đi trước, đồng thời là cơ hội trao đổi, chia sẻ giữa những người đang công tác.

Tại buổi Tọa đàm, đ/c Nguyễn Tiến Lâm - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT khái quát những hoạt động, thành tựu đạt được trong 56 năm qua đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng vốn rừng. Mặc dù trải qua nhiều biến động nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ngành lâm nghiệp tỉnh Nghệ An đã có những bước tiến vượt bậc, Ngành lâm nghiệp đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của tỉnh. Đặc biệt, trong những năm đầu của thập kỉ XXI, đứng trước thách thức của hội nhập kinh tế và biến đổi khí hậu toàn cầu diễn biến phức tạp, áp lực phát triển, sự gia tăng dân số và với biết bao khó klhăn thách thức nhưng Ngành Lâm nghiệp tỉnh nhà vẫn duy trì được đà tăng trưởng, tỷ trọng xuất khẩu lâm sản trong xuất khẩu hàng hóa của tỉnh chiểm 35%, độ che phủ rừng hàng năm không ngừng tăng lên theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh, đạt 55% trong  năm 2015.

Phát biểu với các thế hệ ngành lâm nghiệp, tại buổi tọa đàm, đ/c Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở biểu dương những thành tích đã đạt được của ngành lâm nghiệp trong thời gian qua. Chỉ tiêu trồng rừng, công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng; khai thác, chế biến gỗ rừng trồng... hàng năm luôn phấn đấu đạt và vượt kế hoạch; chất lượng, giá trị rừng từng bước được nâng cao. Tuy vậy, bên cạnh những thành tích đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tình hình khai thác trái phép vẫn xảy ra nhỏ lẻ tại một số địa phương, cán bộ thực thi công vụ vi phạm đạo đức nghề nghiệp, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng vẫn còn bất cập. Trong thời gian tới, ngành tập trung làm tốt công tác bảo vệ diện tích rừng hiện có, đẩy mạnh công tác khoanh nuôi, trồng rừng; phát triển công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị của rừng và trọng tâm trước mắt là tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kịp thời đề án tái cơ cấu ngành lâm nghiệp đảm bảo mục tiêu phát triển ngành lâm nghiệp bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường.

Tại buổi tọa đàm, đại diện thế hệ cán bộ lão thành của ngành, ông Trịnh Xuân Sơn, nguyên Giám đốc Sở lâm nghiệp, ông Nguyễn Đình Võ, nguyên Phó giám đốc Sở lâm nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm đã bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà ngành Lâm nghiệp tỉnh nhà đã đạt được trong những năm qua và tin tưởng ngành sẽ phát triển vững mạnh hơn nữa để góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường bền vững của tỉnh./.

 Sau đây là một số hình ảnh tại Hội nghị: