KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

TIỀM NĂNG CỦA THỦY ĐIỆN KHE BỐ TRONG KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN

Ngày 18 tháng 3 năm 2021
Công trình thủy điện Khe Bố nằm trên dòng chính sông Cả, cách vị trí nhập lưu của sông nhánh Nậm Mô với sông Cả khoảng 30 km về phía hạ lưu, trên địa phận của huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Khu vực công trình chính của dự án thủy điện Khe Bố thuộc địa phận xã Tam Quang, huyện Tương Dương. Khu vực hồ chứa nằm trên địa phận các xã Tam Quang, Yên Thắng, Tam Đình,Tam Thái, Thạch Giám, Xá Lượng và thị trấn Hoà Bình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

 

Hồ thủy điện Khe Bố có diện tích mặt nước khoảng 566 ha, mực nước dâng bình thường là 65m, mực nước chết là 63m. Công trình thuỷ điện Khe Bố được xây dựng nhằm hai mục đích điều: (1) Điều tiết lại lưu lượng dòng chảy ngày đêm để phục vụ sinh hoạt, cấp nước và đẩy mặn cho hạ du sông Cả ứng với tần suất 75% là 95.5m3/s; (2) Cung cấp điện lên lưới điện quốc gia phục vụ kinh tế- xã hội.
Hiện nay tại đập thủy điện Khe Bố có 154 lồng, trong đó số lồng cá tại xã Tam Đình là 52 lồng, xã Tam Quang là 24 lồng, xã Tam Thái là 28 lồng, xã Yên Thắng là 50 lồng, diện tích mỗi lồng khoảng 27 – 30 m3.Các loài cá tự nhiên bao gồm: Cá lăng, cá lệch, cá ghé, cá mát, cá ngạnh, chạch, cá bống, cá rô phi, cá chép,…. Nuôi trồng thủy sản cá lồng: Cá rô phi, cá trắm cỏ, cá leo, cá lăng… Thời điểm thả cá giống vào hai thời điểm chính đó là tháng 4,6 và cuối tháng 9- 11 sau mùa mưa lũ. Thời gian thu hoạch thường vào tháng 11 – tháng 1 năm sau.
Công trình thuỷ điện Khe Bố ngoài nhiệm vụ phát điện cho hệ thống còn có các nhiệm vụ quan trọng khác là bổ sung nước cho các nhu cầu sử dụng ở hạ lưu, đẩy mãn ở hạ lưu, chống lũ tiểu mãn và giảm lũ đầu vụ cho vùng hạ lưu.
Hiện nay các địa điểm du lịch này đang thu hút hàng trăm đợt khách mỗi ngày nhờ vẻ đẹp và sự đa dạng trong các hình thức nghỉ dưỡng. Do vây, các hoạt động dịch vụ du lịch tại khu vực đập Khe Bố đã và đang bắt đầu hình thành tuy chưa có sự đầu tư nhiều, hình thành nhỏ lẻ, manh mún nhưng cũng đã góp phần trong việc sự kết nối các điểm thu hút khách du lịch từ các các xung khu vực xung khu đập như dịch vụ nghỉ dưỡng homestay tại nhà người dân, dịch vụ ăn uống chủ yếu là các món ăn dân dã địa phương như cơm lam, cá suối, ..... Mùa cao điểm của du lịch tại khu vực này cũng tương đồng mùa du lịch với Nghệ An thường bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào khoảng tháng 10 hàng năm.

                                                                                                                                                                           Doãn Thị Hạnh Lâm
                                                                                                                                                                     BQL Chương trình PTLNBV