KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

RỪNG SĂNG LẺ VẺ ĐẸP NGUYÊN SINH NƠI NÚI RỪNG MIỀN TÂY XỨ NGHỆ

Rừng săng lẻ thuộc xã Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An), một huyện nằm trong Khu DTSQ miền Tây Nghệ An là một quần thể cây săng lẻ độc nhất vô nhị mà ai đi qua cũng phải dừng chân để chiêm ngưỡng và trầm trồ trước vẻ đẹp tự nhiên và giá trị của nó.

                                                   Khu rừng nhìn từ trên cao

Khu rừng có vị trí cách TP. Vinh khoảng 140km, nằm men theo quốc lộ 7A. Từ năm 2014, Khu rừng săng lẻ được UBND tỉnh Nghệ An đưa vào danh sách bảo vệ nghiêm ngặt. Chính quyền và người dân địa phương nơi đây cũng thực hiện nghiêm yêu cầu này.

Săng lẻ thuộc họ bằng lăng lông (tên khoa học là Lagerstroemia tomentosa), có thân gỗ cao 30-40 m, tương đương đường kính 40-80 cm. Vỏ cây màu vàng nhạt, cành mảnh khảnh, có lông mềm, lá mũi mác, thuôn dần, dài 7-14 cm, rộng 20-50 mm.

Đến đây, người dân và du khách thập phương có cơ hội ngắm nhìn hàng nghìn cây săng lẻ đứng san sát nhau. Khu rừng đặc biệt này lâu nay cũng là nơi thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học tới nghiên cứu và cũng trở thành điểm đến lý thú cho dân phượt và những người du lịch vào cả 4 mùa.

Mỗi mùa khác nhau, vẻ đẹp của khu rừng cũng có những đặc trưng riêng. Nếu đến vào mùa lá đổ, khu rừng tạo nên vẻ đẹp lãng mạn khi ngồi nhìn từng đám lá rơi. Khi xuân đến, cả khu rừng ngập tràn một màu xanh ngắt ngút mắt, che chắn, giúp người dân nơi miền Tây xứ Nghệ chống chọi với những đợt gió Lào bỏng rát.

                                                           Mùa thay lá của Khu rừng

Sức hút của khu rừng cổ lớn đến mức, hễ có ai đi qua họ đều nán lại một lúc để nghỉ chân, chụp lại những khoảnh khắc hiếm có.

                                                                                                                                                                    Nguyễn Văn Phúc
                                                                                                                                                            Cán bộ BQL Dự Án FMCR