KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Quảng bá xúc tiến sản phẩm Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An tại Chương trình “Tổ chức Festival nông sản, sản phẩm Ocop Hà Nội lần 3, năm 2024”.

Nhằm đẩy mạnh công tác giới thiệu quảng bá nông sản, đặc sản địa phương, đặc trưng vùng miền, thực phẩm chế biến sản phẩm OCOP, phát triển hoạt động du lịch nông nghiệp nông thôn, nâng cao thương hiệu, bảo tồn giá trị làng nghề truyền thống; kích cầu sản xuất và đẩy mạnh kết nối giao thương hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung.
Nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp năm 2024 và kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Văn phòng Ban quản lý Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An tham gia gian hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean Park do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall tổ chức Chương trình "Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024" từ ngày 30/5-2/6/2024 để kết nối, quảng bá và xúc tiến đầu ra cho các sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết: Chương trình Festival với quy mô khoảng 110 gian hàng của gần 100 doanh nghiệp và trên 1.500 dòng sản phẩm, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP tiêu biểu, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội và 25 tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng rất nhiều nội dung, hoạt động phong phú để người dân trải nghiệm, dùng thử và tham gia.

ng Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện


Với sự đa dạng và đặc sắc các sản phẩm của miền Tây Nghệ An mang lại, gian hàng của Văn phòng Ban quản lý Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An đã thu hút rất nhiều khách hàng đến tham quan và mua sắm.
Dệt thổ cẩm Hoa Tiến là sản phẩm đặc trưng đến từ huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An mang bản sắc văn hóa của  miền Tây Nghệ An đến với Hà Nội và các du khách thập phương. Sản phẩm do làng nghề hợp tác xã Hoa Tiến sản xuất. Những chiếc váy, túi xách, khăn piêu, ví, chăn, đệm….được bà con hợp tác xã tỉ mỉ dệt và thêu, Nguyên liệu sợi và bông được những người bản Hoa Tiến sản xuất tại địa phương bằng việc tự trồng dâu nuôi tằm, trồng bông. Sau khi có sợi, họ sẽ dệt thành vải rồi tạo hoa văn, màu sắc theo sở thích của người làm hoặc yêu cầu của khách hàng. Hoa văn sử dụng trong những sản phẩm của Hoa Tiến  là họa tiết cỏ cây hoa lá gắn liền với cuộc sống ngày, hay là những con vật như hổ, hươu, voi… đem lại may mắn, sức khỏe theo quan điểm của người dân tộc Thái. Ngoài việc tạo hoa văn, các sản phẩm của Hoa Tiến Brocade còn được nhuộm màu tự nhiên, để đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Nguyên liệu nhuộm là cây củ quả, rễ lá như màu vàng thì nhuộm từ củ nghệ và quả dành dành, màu xanh nhuộm từ lá bàng, lá chè, màu ghi nhuộm từ lá ổi, màu tím nhuộm từ cây nếp cẩm, màu đen nhuộm từ chàm. Thời gian nhuộm thì căn cứ vào từng loại sản phẩm, lâu nhất là áo chàm, phải mất 20-25 lần nước và được nhuộm trong 15 ngày.

Sản phẩm Dệt thổ cẩm Hoa Tiến, Quỳ Châu, Nghệ An


Thảo mộc Kim Nhan Là thương hiệu đến từ Anh Sơn thuộc huyện miền núi phía Tây của nghệ an. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt ,đất đai cằn cỗi nhưng nơi đây lại đem đến cho người dân các dược liệu có dược tính cao và các hạt nông sản chất lượng từ đó các sản phẩm từ thảo mộc và nông sản ra đời đáp ứng được thị Hiếu của người tiêu dùng như :NGŨ CỐC DI như: Dầu gội, sữa tắm cho bé, dung dịch vệ sinh phụ nữ, mặt nạ, xà bông tắm, ngũ cốc Anna,…

Thảo mộc Kim Nhan, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An


Dược liệu Pù Mát được trồng trên đất huyện Con Cuông thuộc vùng núi miền Tây Nghệ An, mang đến những sản phẩm đặc hữu có chất lượng và giá trị kinh tế cao gắn với vùng sinh quyển Pù Mát. Công ty CP Dược liệu Pù Mát sản xuất được một số sản phẩm mũi nhọn như trà túi lọc, cao, trà hòa tan Cà gai leo, Dây thìa canh… đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Dược liệu Pù Mát, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An


Tham gia gian hàng các đơn vị đã mang đến bản sắc văn hóa, các nguyên liệu, sản phẩm đến từ Sinh quyển miền Tây Nghệ An cho các du khách thập phương, quáng bá thương hiệu đến mọi miền.

Nguyễn Thị Thu

Văn phòng BQL Khu DTSQ miền Tây Nghệ An