KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Phát huy vai trò trong công tác bảo vệ rừng của các thôn, bản tại khu vực dành riêng (Set-aside) ở Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An

Trong phạm vi thực hiện kế hoạch “Hỗ trợ các hoạt động tại Khu vực dành riêng (Set-aside) ở Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An” thuộc dự án BR, Quý 2 và 3/2023, Công ty CP Khoa học - Công nghệ và Quan lý rừng bền vững (Đơn vị tư vấn) đã phối hợp với chính quyền địa phương để xây dựng/khôi phục tổ tuần tra bảo vệ rừng tại 45 thôn/bản nhằm thực hiện công tác tuần tra bảo vệ rừng và thực hiện quy chế sử dụng, bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên trong vùng set-aside. Đến nay, các tổ tuần tra bảo vệ rừng tại các thôn/bản đang duy trì hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên rừng.
Quý 2 và 3/2023, đơn vị tư vấn đã phối hợp với chính quyền địa phương của 10 xã bao gồm: xã Na Ngoi, Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn), xã Tam Quang, Tam Hợp, Tam Thái, Tam Đình, Lưu Kiền, xã Xá Lượng (huyện Tương Dương), xã Lạng Khê, Châu Khê (huyện Con Cuông), tiến hành họp thôn bản để khôi phục/thành lập 45 tổ tuần tra bảo vệ rừng, mỗi một tổ gồm 6-8 người có trình độ năng lực, gương mẫu trong các hoạt động của cộng đồng, nhiệt tình, nhanh nhẹn trong các hoạt động của bản, có sức khỏe và thời gian để đảm nhận công việc, có tiếng nói và sự tín nhiệm của bà con trong bản. Mỗi một tổ sẽ bầu ra tổ trường và tổ phó để thuận tiện trong quá trình tổ chức đi tuần tra bảo vệ rừng hàng tháng, quý. Các bản đã xây dựng Quy chế sử dụng, bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên trong vùng set-aside. Kết quả đã thành lập được 45 tổ tuần tra bảo vệ rừng của các bản bao gồm: Kẻo Bắc; Xiềng Xí; Buộc Mú 1; Tặng Phăn; Thăm Hón; Ka trên; bản Ka Dưới; bản Ka Nọi; bản Huổi Thum; Na Cáng; Pù Khả 1 (xã Na Ngoi); Thắm Hín, Liên Sơn, Nậm Càn, Sơn Thành, Huồi Nhao, Nậm Khiên (xã Nậm Càn); Đồng Tiến, Chôm Lôm, Khe Thơi (xã Lạng Khê); bản Khe Bu (xã Châu Khê); Hưu Mỏ, Bãi Sở, Tam Liên, Tân Hương, Tùng Hương (xã Tam Quang); Phà Lỏm, Tân Sơn, Văng Môn, Xốp Nậm, Phồng (xã Tam Hợp); Cánh Tráp và Na Tổng (xã Tam Thái); Quang Phúc, Quang Yên, Quang Thịnh (xã Tam Đình); Lưu Phong, Xóng Con, Khe Kiền, Con Mương, Pủng, Lưu Thông (xã Lưu Kiền); Na Bè, Hợp Thành, Ang (xã Xá Lượng).
Hiện tại 45 tổ tuần tra bảo vệ rừng tại các thôn, bản vùng Set-aside đã tiến hành hàng tháng đi tuần tra bảo vệ rừng 1-2 lần, mỗi lần 4-5 người nếu phát hiện thấy yếu tố khả nghi các tổ sẽ tăng cường đi tuần tra nhiều lần hơn để bảo đảm an toàn của khu rừng thôn, bản mình. Trong quá trình tuần tra rừng các tổ sẽ ghi lại vào nhật ký tuần tra rừng..
Mỗi tháng các tổ bảo vệ rừng tổ chức họp giao ban để đánh giá về tình hình quản lý bảo vệ và phát triển rừng, nắm bắt tình hình hoạt động trong tháng, từ đó đề xuất các giải pháp, xây dựng kế hoạch ngăn chặn kịp thời các hành vi, vi phạm về quản lý bảo vệ rừng trong các tháng tiếp theo.
Một số hình ảnh đi tuần tra rừng của các tổ bảo vệ rừng thôn, bản:

Tổ tuần tra rừng, bản Thăm Hón, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn
Tổ tuần tra rừng, bản Nâm Khiên 2, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn
Tổ tuần tra rừng, thôn Khe Thơi, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông
Tổ tuần tra rừng, thôn Tam Liên, xã Tam Quang, huyện Tương Dương
Tổ tuần tra, thôn Hưu Mỏ (Làng Mỏ), xã Tam Quang, huyện Tương Dương (kết hợp cùng lực lượng kiểm lâm đi tuần tra rừng)
Tổ tuần tra, thôn Quang Yên, xã Tam Đình, huyện Tương Dương (kết hợp cùng lực lượng kiểm lâm đi tuần tra rừng)
Tổ tuần tra rừng, bản Lưu Phong, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương

 Nguồn: Công ty Cổ phần Khoa học - Công nghệ và Quan lý rừng bền vững
Thái Bá Thám
Văn phòng Ban Quản lý