KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

PU XAI LAI LENG “ NÓC NHÀ” CỦA DÃY TRƯỜNG SƠN KỲ VỸ

Pu xai lai leng thuộc bản Buộc Mú xã Na Ngoi, huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An, là ngọn núi thuộc dãy Trường Sơn Bắc, có đỉnh cao vượt trội 2.720m, nằm trên đường biên giới Việt Nam và Lào.

Nơi đây ẩn chứa những bí ẩn của thiên nhiên kỳ vỹ thu hút những tâm hồn đam mê mạo hiểm, thôi thúc những phượt thủ muốn khám phá và tìm hiểu sự kỳ vỹ ở nơi đây.

                                                                                   Bản Buộc Mú xã Na Ngoi

Trên những cung đường chỉnh phục đỉnh Puxailaileng, chúng ta sẽ chiêm ngưỡng được vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng cũng như sẽ đi qua những cánh rừng bát ngàn, với những thân cây cao lớn rậm rạp.
Ở khu vực Pu xai lai leng đã xác định được 726 loài thực vật, trong đó có 270 loài dược liệu quý hiểm, cần được bảo tồn, khai thác và phát triển.

                                                                         Một thoáng Pu xai lai leng

Bên cạnh thiên nhiên hùng vĩ thì điểm thu hút ở pu xai lai leng là đời sống văn hóa cư dân bản địa. Đa số người dân sống ở đây là người Mông có 17/19 bản người Mông. Trong 17 bản đó Buộc Mú là một bản cổ tiêu biểu với trên trăm năm lịch sử. Những mái nhà Sa Mu mang màu thời gian huyền bí, dưới mỗi nếp nhà là một thời gian riêng đầy bí ẩn nhiều thế hệ…với những người dân tộc Mông, Puxailaileng là ngọn núi thiêng, huyền bí mà ngự trên đó là nhà trời.

                                                                       Cuộc sống thôn bản

Đứng từ xa, Pu xai lai leng hiện lên đồ sộ như một bức tranh hùng vĩ, bên kia núi là huyện Mường Mộc của tỉnh Xiêng Khoang thuộc nước bạn Lào.
                                                                                                                                                         Nguyễn Thị Thu - BQLCTPTLNBV