KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

NÓI KHÔNG VỚI RÁC THẢI NHỰA SỬ DỤNG MỘT LẦN: TIÊN PHONG TỪ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

Văn phòng Ban quản lý Khu DTSQ miền Tây Nghệ An đã trang bị đồng loạt chai đựng nước bằng thủy tinh thay cho chai nhựa.

                                                                                                                      Ảnh: Điệp Văn

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, mỗi phút, toàn thế giới tiêu thụ 1 triệu chai nhựa, trong khi mỗi năm sử dụng 5.000 tỷ túi nhựa dùng một lần. Tổng cộng có một nửa số sản phẩm nhựa là loại chỉ để dùng một lần, từ ống hút, dây câu cá tới tã trẻ em hay túi bọc đồ. Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu. Trong 50 năm qua, lượng nhựa được tiêu dùng đã tăng gấp 20 lần và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Tuy nhiên, loại chất dẻo này có đặc tính khó phân hủy. Một chiếc túi nilon, nhiều khi được sử dụng trong 5 phút, chỉ mất 5 giây để sản xuất và cần 1 giây để vứt bỏ, song để phân hủy thì cần từ 500-1.000 năm. Gần 1/3 số túi nilon mà con người sử dụng không được thu gom và xử lý, và hậu quả là rác thải nhựa và nilon phát sinh không ngừng, có mặt ở khắp nơi, gây ra thảm họa mà các nhà khoa học gọi là "ô nhiễm trắng." Giới phân tích đánh giá nếu nhịp độ sử dụng sản phẩm nhựa tiếp tục tăng như hiện nay, sẽ có thêm 33 tỷ tấn nhựa được sản xuất vào năm 2050 và như vậy sẽ có hơn 13 tỷ tấn rác thải nhựa được chôn lấp trong các bãi rác hoặc đổ xuống đại dương (Mai Anh, 2018).
Hiện thế giới đang phải đối mặt với khoảng hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ trên Trái Đất. Chất thải nhựa kể cả được thu gom đưa đi chôn lấp lẫn vào đất vẫn tồn tại hàng trăm năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ôxy đi qua đất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng... Trong khi đó, các loài động, thực vật biển từ lâu đã “kêu cứu” khi có tới 13 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương, gây tổn thương hệ san hô, đe dọa môi trường sống của các loài động, thực vật biển. Việt Nam đứng thứ tư trong danh sách các quốc gia gây ô nhiễm rác thải nhựa, mỗi năm “đổ” ra đại dương 1,8 triệu tấn rác thải nhựa (Bộ TN&MT, 2019).
Nhận thức rõ vấn đề này, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã triển khai các giải pháp như truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và kêu gọi giảm thiểu cũng như tái sử dụng các sản phẩm nhựa, tham gia các sáng kiến quốc tế về ngăn chặn rác thải nhựa, tổ chức các chiến dịch vận động cấp quốc gia, cấp ban ngành, cấp địa phương…
Thực hiện phong trào chống rác thải nhựa do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức và lời kêu gọi "nói không với rác thải nhựa" của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tháng 8 đến nay, Văn phòng Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An đã triển khai với nhiều việc làm cụ thể thiết thực.

Tất cả các cuộc họp tại Van phòng Ban quản lý Khu DTSQ miền Tây  Nghệ An đều sử dụng chai đựng nước bằng thủy tinh phục vụ đại biểu.

                                                                                                                                       Ảnh: Điệp Văn

Thay vì sử dụng các loại nước đóng trong chai nhựa như trước đây, bắt đầu từ tháng 11/2019, Văn phòng Ban quản lý Khu DTSQ miền Tây Nghệ An trang bị đồng loạt chai đựng nước bằng thủy tinh. Đây là nước đã được đun sôi và xử qua hệ thống máy lọc. Trước đây, chai nhựa chỉ sử dụng một lần thì nay chai thủy tinh được dùng dài hạn. Điều này vừa tiết kiệm kinh phí, vừa tránh được việc xả rác thải nhựa ra môi trường.
Trong năm 2019, Ban quản lý Khu DTSQ miền Tây Nghệ An cũng đã thiết kế 1000 chai thủy tinh có in logo Khu DTSQ và câu slogan “Hướng đến khong rác thải nhựa” phân phát cho một số đơn vị cơ quan nhà nước như: Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An, các Ban quản lý Rừng phòng hộ và đặc dụng thuộc địa bàn Khu DTSQ
Từ khi triển khai đến nay, tất cả các hoạt động hội họp diễn ra tại Văn phòng Ban quản lý Khu DTSQ đều sử dụng chai đựng nước bằng thủy tinh. Ban quản lý cũng khuyến khích các đại biểu, cán bộ, nhân viên tự trang bị dụng cụ đựng nước cá nhân nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế đến mức thấp nhấp sử dụng các loại gây hại như: nhựa, nilon…

                                                                                                                      Điệp văn-Thư ký Khu DTSQ miền Tây Nghệ An