KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

NGÀY HỘI HÁI MẬN TẠI XÃ MƯỜNG LỐNG HUYỆN KỲ SƠN

Ngày 27/5/2022

Nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu và cũng như được thưởng thức những trái mận Tam Hoa đến đông đảo nhân dân, du khách gần xa về sự phong phú, đa dạng, đặc sắc của nhiều loại sản vật riêng có ở vùng cao, biên giới, dân tộc Kỳ Sơn (Nghệ An) một huyện có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc mông sinh sống.

                                                                     Lễ hội ngày hái mận tại huyện Kỳ Sơn

Cây Mận Tam hoa được đưa vào trồng tại huyện Kỳ Sơn từ hàng chục năm nay từ các chương trình, dự án hỗ trợ xóa cây thuốc phiện. Mận sinh trưởng ở các xã vùng cao như: Mường Lống, Nậm Cắn, Đoọc Mạy, Na Ngoi, Tây Sơn, Nậm Càn, Huồi Tụ... Trong đó xã Mường Lống trồng mận lớn nhất tỉnh Nghệ An, với trên 30 ha. Cây Mận Tam hoa được huyện Kỳ Sơn mua về từ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Ngày 27/5/2022, lần đầu tiên huyện Kỳ Sơn tổ chức ngày hội hái mận tại xã Mường Lống, cách thành phố Vinh gần 300 km. Ngày hội diễn ra trong 3 ngày (từ 27/5 đến 29/5). ngoài thi hái mận đẹp, mận ngon còn có các hoạt động dân gian như: Biểu diễn văn nghệ, đốt lửa trại, trải nghiệm văn hóa ẩm thực các dân tộc, chọi bò, chọi trâu trình diễn khèn Mông…Qua cuộc thi ban tổ chức đã xét tặng 5 giải thưởng cho các vườn mận gia đình nông dân: Lầu Chìa Và (giải nhất), Hờ Chồng Pò (giải nhì), Xồng Chồng Xử (giải 3) và 2 giải khuyến khích cho gia đình ông Xồng Lìa Tría, Hờ Nỏ Trừ.

                                                                                     Cuộc thi Mận Kỳ Sơn

Hiện nay, toàn huyện Kỳ Sơn có khoảng 45ha mận đang cho thu hoạch, với năng suất đạt 5 đến 7 tấn/ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 150 đến 200 tấn/năm, cho thu nhập hơn một tỷ đồng/năm. 

Những năm gần đây, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức cải tạo và phục tráng nhiều diện tích mận. Để giúp người dân tiêu thụ được sản phẩm ổn định, huyện Kỳ Sơn đã hướng dẫn người dân trồng mận theo hướng an toàn, hữu cơ; nâng cao chất lượng, và mong muốn của người dân là Mận Kỳ Sơn được các Doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ nhận diện thương hiệu, gắn nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, và quảng bá giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài Tỉnh.

                                                                                                                                          Nguyễn Thị Thu-Khu DTSQ Nghệ An