KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

MÔ HÌNH XÂY DỰNG, SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ NHÃN SINH THÁI CHO SẢN PHẨM TINH BỘT NGHỆ ĐÓNG HỘP VÀ VIÊN HOÀN TINH NGHỆ MẬT ONG TẠI KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN

I. THÔNG TIN CHUNG MÔ HÌNH XÂY DỰNG, SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ NHÃN SINH THÁI CHO SẢN PHẨM TINH BỘT NGHỆ ĐÓNG HỘP VÀ VIÊN HOÀN TINH NGHỆ MẬT ONG TẠI KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN
- Mô hình xây dựng, sử dụng và quản lý nhãn sinh thái cho sản phẩm tinh bột nghệ đóng hộp và viên hoàn tinh nghệ mật ong tại Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An là sản phẩm thuộc Đề tài Khoa học công nghệ cấp Quốc gia: “Nghiên cứu hiện trạng, nhu cầu, đề xuất và áp dụng thủ mô hình xây dựng, sử dụng và quản lý nhãn sinh thái cho các sản phẩm, dịch vụ tại Khu Dự trữ Sinh quyển (DTSQ) Thế giới của Việt Nam” – Mã số đề tài: ĐTĐLXH-07/20.
- Cơ quan quản lý đề tài: Bộ Khoa học và Công nghệ
- Cơ quan chủ trì đề tài: Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ nhiệm đề tài: TS. Hà Văn Định
- Đơn vị phối hợp tham gia xây dựng mô hình: Ban quản lý Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An; Tổng đội Thanh niên xung phong 9 Nghệ An; Cộng đồng dân cư địa phương
- Chủ thể dán nhãn: Tổng đội Thanh niên xung phong 9 Nghệ An
- Đối tượng dán nhãn: Sản phẩm tinh bột nghệ đóng hộp và viên hoàn tinh nghệ mật ong
II. THÔNG TIN KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN VÀ NHÃN HIỆU KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN 
Khu Dự trữ sinh quyển (DTSQ) miền Tây Nghệ An được UNESCO công nhận ngày 18/9/2007, trên địa giới hành chính của tỉnh Nghệ An với diện tích khoảng 1.303.285 ha. Khu DTSQ miền Tây Nghệ An được chia thành 03 vùng: Vùng lõi (VQG Pù Mát và 02 khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Pù Hoạt); Vùng đệm; Vùng chuyển tiếp. 
Khu DTSQ miền Tây Nghệ An có 03 chức năng chính phục vụ mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học, thúc đẩy phát triển kinh tế trên cơ sở phát triển hài hoà với môi trường, nghiên cứu, giám sát đào tạo và giáo dục tại địa phương, quốc gia và quốc tế.

Hình 1. Thác Khe Kèm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ AnNhãn



Nhãn sinh thái khu DTSQ miền Tây Nghệ An có vai trò thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm theo hướng bền vững về mặt môi trường; hỗ trợ phát triển kinh tế, đảm bảo nguồn gốc sản phẩm, thúc đẩy phát triển bền vững và quảng bá hình ảnh các khu DTSQ, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học.
III. THÔNG TIN NHÀ SẢN XUẤT
Tên đơn vị: Tổng đội Thanh niên xung phong 9 Nghệ An
Được thành lập tại Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 26/09/2005 của UBND tỉnh Nghệ An về việc Thành lập Tổng đội 9 TNXP – XDKT Nghệ An, nay là Tổng đội TNXP 9 Nghệ An.
Đại diện pháp luật: Vương Trung Úy
Mã số thuế: 2902030084
Địa Chỉ: Bản Huồi Sơn, Xã Tam Hợp, Huyện Tương Dương, Nghệ An
Điện thoại: 0916729777 
Nơi đăng ký quản lý: Chi cục Thuế khu vực Tây Nghệ I
Ngày cấp giấy phép: 20-12-2019
IV. THÔNG TIN SẢN PHẨM
4.1. Vùng nguyên liệu
Tổng đội Thanh niên xung phong 9 Nghệ An (Tổng đội TNXP 9 Nghệ An) đã xây dựng được vùng nguyên liệu Nghệ đỏ và hình thành mô hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm chế biến từ Nghệ đỏ. Vùng nguyên liệu Nghệ đỏ tập trung tại xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An (Nằm trong phạm vi ranh giới khu DTSQ miền Tây Nghệ An) với diện tích khoảng 15 ha. Tổng đội TNXP 9 Nghệ An đã chỉ đạo cho các cán bộ kỹ thuật trực tiếp về các bản tiến hành tập huấn cho người dân (chủ yếu của người H’Mông) trồng theo phương thức tự nhiên, không sử dụng phân bón, hóa chất, cùng với nhân dân hoàn thành trồng nghệ đúng thời vụ quy định. Theo số liệu thống kê tháng 5/2022, tổng số hộ tham gia trồng nghệ đến nay là 102 hộ (trong đó gồm 69 hộ thuộc bản Huồi Sơn và 33 hộ thuộc bản Phá Lõm). Bình quân mỗi héc-ta trồng nghệ cho thu hoạch trung bình khoảng 25 tấn nghệ củ. Bình quân mỗi tấn nghệ có giá 5 triệu đồng, mỗi gia đình trồng được khoảng 10-15 tấn, cho thu nhập bình quân từ 50 đến 60 triệu đồng. Từ đó, giúp xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc sinh sống nơi đây.

Hình 2. Vùng trồng nghệ xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An


4.2. Quy trình sản xuất
Tổng đội TNXP 9 Nghệ An xây dựng cơ sở sản xuất tại Bản Huồi Sơn, Xã Tam Hợp, Huyện Tương Dương, Tỉnh Nghệ An (thuộc khu DTSQ miền Tây Nghệ An).
Ban đầu khi nghệ được sản xuất ra, rất khó tiêu thụ và nguồn thu không cao. Hơn nữa, nghệ là một sản phẩm nông nghiệp vì vậy giá cả cũng phụ thuộc rất lớn vào thị trường. Trong khi đó, vùng trồng nghệ tại xã Tam Hợp lại nằm trên khu vực vùng sâu vùng xa, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, chi phí vận chuyển tốn kém, bị tư thương ép giá, hiệu quả sản xuất không cao. Trước thực tế đó, nhằm giúp các hộ đội viên và nhân dân trong khâu tiêu thụ sản phẩm, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống. Tổng đội TNXP 9 Nghệ An đã mạnh dạn huy động vốn đóng góp của cán bộ đội viên và nguồn vốn vay để xây dựng hệ thống dây chuyền chế biến tinh bột nghệ đỏ với nhà xưởng rộng, hệ thống thiết bị, máy móc như máy rửa củ nghệ công suất lớn, máy xay và vắt củ nghệ công suất lớn, máy xay bột nghệ, máy đánh tinh, máy bơm, hệ thống 5 lò sấy bằng điện, các dụng cụ phục vụ chế biến,... Nhờ có nguồn vốn huy động và việc hỗ trợ vốn của Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn đến nay Tổng đội TNXP 9 Nghệ An đã lắp đặt hệ thống thiết bị máy mới hiện đại phục vụ nhu cầu sản xuất và chế biến, nhà xưởng cũng đã được Tổng đội TNXP 9 Nghệ An chỉnh trang, sửa chữa, các máy mọc thiết bị được lắp đặt trong nhà kín.
Năm 2022, Tổng đội TNXP 9 Nghệ An đã xây dựng và lắp đặt hệ thống máy sấy hiện đại với công suất 1 tấn khô/ngày. Tinh bột nghệ và viên hoàn tinh nghệ mật ong được Tổng đội TNXP 9 Nghệ An sản xuất theo quy trình khép kín, tuần hoàn. Tận dụng nguồn phế phẩm trong sản xuất như bã nghệ để tiếp tục làm đầu vào trong quá trình sản xuất phân bón phục vụ lĩnh vực trồng trọt. 
Quy trình sản xuất sản phẩm tinh bột nghệ bao gồm 8 bước sau:

Chọn nguyên liệu
Loại bỏ tạp chất
Rửa sạch
Nghiền nát và vắt sạch
Lắng đọng tách tinh bột
Sấy khô
Nghiền tinh bột
Đóng gói

Quy trình sản xuất viên hoàn tinh nghệ mật ong bao gồm 9 bước sau:

Chọn nguyên liệu
Loại bỏ tạp chất
Rửa sạch
Nghiền nát và vắt sạch
Lắng đọng tách tinh bột
Sấy khô
Nghiền và trộn tinh bột nghệ, mật ong theo tỷ lệ
Tạo viên và sấy
Đóng gói
Hình 3. Quy trình chế biến tinh bột nghệ và sản phẩm nghệ thái lát


Các sản phẩm qua chế biến đều đảm bảo các tiêu chuẩn cơ sở và đảm bảo các yêu cầu về chất lượng. Tính riêng trong năm 2021 đến nay, Tổng đội TNXP 9 Nghệ An đã xuất bán ra thị trường 9 tấn, giá trị thu được 900 triệu đồng.
Việc xây dựng thương hiệu nghệ ngày càng được quan tâm, đơn vị đã đầu tư nhiều về thiết kế mẫu mã sản phẩm, dây chuyền chế biến. Tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, giới thiệu và trưng bày tại các sự kiện trên địa bàn của xã Tam Hợp nói riêng và huyện Tương Dương nói chung.
Hiệu quả mô hình sản xuất tinh bột nghệ của Tổng đội TNXP 9 Nghệ An đã góp phần thực hiện thành công “Chiến lược quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An giai đoạn 2017 – 2027, tầm nhìn đến năm 2030” được ban hành tại Quyết định số 5588/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.
4.3. Sản phẩm tinh bột nghệ đóng hộp và viên hoàn tinh nghệ mật ong
Sản phẩm tinh bột nghệ đóng hộp và viên hoàn tinh nghệ mật ong được Tổng đội TNXP 9 Nghệ An đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Nguyên liệu thiên nhiên 100%. Nghệ trồng tại xã Tam Hợp có vị đậm, dẻo, không hăng, có mùi thơm của núi rừng. So với Nghệ vàng (Curcuma longa Linnaeus), Nghệ đỏ (Curcuma sp.) được bác sĩ và dược sĩ khuyên dùng nhiều hơn vì có chứa lượng Curcumin vượt trội, cao hơn gấp 4 lần so với nghệ vàng (Curcumin chiếm 0,3% trong nghệ vàng và 1% trong nghệ đỏ). Kết quả phân tích hàm lượng tinh chất curcumin trong củ Nghệ đỏ trồng tại Nghệ An cao gấp 2-3 lần so với nghệ ở những địa phương khác. Sản phẩm đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ và làm đẹp nhờ các hoạt chất chống viêm (điều trị hen suyễn, bệnh tim, viêm loét đại tràng…). Sản phẩm tinh bột nghệ đóng hộp và viên hoàn tinh nghệ mật ong hiện nay được cung cấp theo hình thức trực tiếp tại các gian hàng (Bản Huồi Sơn, Xã Tam Hợp, Huyện Tương Dương, Nghệ An; H50 Ngô Thì Nhậm, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) hoặc theo hình thức gián tiếp thông qua sàn thương mại điện tử (shopee) hay mạng xã hội (facebook) chính thống.
    Sản phẩm tinh bột nghệ đóng hộp

Hình 4. Sản phẩm tinh bột nghệ đóng hộp


- Thành phần: Củ Nghệ đỏ được Đồng bào các dân tộc trồng tại núi cao của huyện Tương Dương theo phương thức tự nhiên, không sử dụng phân bón, hóa chất. Tinh bột nghệ được chế biến 100% từ củ nghệ đỏ tươi, sản xuất bằng dây chuyền hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Công dụng: Chữa các bệnh về đường ruột, dạ dày; Phòng bệnh cho sản phụ sau khi sinh, làm đẹp da; Bảo vệ tế bào gan, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; Có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ ung thư.
- Hướng dẫn sử dụng: 
+ Hòa tan 3 thìa (15g) tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong vào trong 150ml nước.
+ Uống với nước lọc/nước ấm: Pha 2 thìa cà phê tinh bột nghệ với khoảng 200ml nước ấm dưới 40 độ, uống mỗi ngày 2 lần sáng tối.
+ Kết hợp với sữa tươi: 2 thìa cà phê tinh bột nghệ cùng với 200ml sữa tươi, dùng đều đặn mỗi ngày vào buổi sáng và chiều để giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.
+ Ngoài ra có thể sử dụng làm gia vị, mặt nạ…
+ Mỗi ngày uống 2-3 lần sau bữa ăn (nếu bị các bệnh đường ruột thì uống trước bữa ăn)
+ Uống liên tục 6 tháng để có hiệu quả tốt nhất
- Quy cách đóng gói: Sản phẩm tinh bột được đóng gói vào các hộp nhựa có trọng lượng 500g, được dán nhãn, tem, có mã quét QR để biết thông tin về sản phẩm. Được bảo quản an toàn khi vận chuyển.
- Công nghệ sản xuất: Sản xuất bằng các công nghệ máy móc hiện đại gồm các loại máy rửa, xay, máy sấy
- Hạn sử dụng: 18 tháng kể từ ngày sản xuất
- Chứng nhận ATTP số 11/GCN-SCT ngày 15/10/2018
    Sản phẩm viên hoàn tinh nghệ mật ong 

Hình 5. Sản phẩm viên hoàn tinh nghệ mật ong


- Thành phần: Viên hoàn tinh nghệ mật ong được sản xuất từ 100% tinh bột nghệ đỏ và mật ong nguyên chất. Sản phẩm chứa 70% tinh nghệ đỏ và 30% mật ong được vê viên. Củ Nghệ đỏ được Đồng bào các dân tộc trồng tại núi cao của huyện Tương Dương theo phương thức tự nhiên, không sử dụng phân bón, hóa chất. 
- Công dụng: Chữa các bệnh về đường ruột, dạ dày; Phòng bệnh cho sản phụ sau khi sinh, làm đẹp da; Bảo vệ tế bào gan, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; Có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ ung thư.
- Hướng dẫn sử dụng: Dùng 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 8-12 viên.
- Quy cách đóng gói: Sản phẩm viên hoàn nghệ mật ong được đóng gói vào các hộp nhựa có trọng lượng 500g, được dán nhãn, tem, có mã quét QR để biết thông tin về sản phẩm. Được bảo quản an toàn khi vận chuyển.
- Công nghệ sản xuất: Sản xuất bằng các công nghệ máy móc hiện đại gồm các loại máy rữa, xay, máy sấy
- Hạn sử dụng: 12 tháng kể từ ngày sản xuất
- Chứng nhận ATTP số 11/GCN-SCT ngày 15/10/2018
    Một số lưu ý khi sử dụng 
- Phụ nữ mang thai không nên dùng, nếu dùng sẽ gây ra hiện tượng co bóp tử cung, ảnh hưởng đến thai nhi.
- Không dùng tinh bột nghệ song song với thuốc tây tránh ảnh hưởng đến hồng cầu.
- Tinh bột nghệ dùng quá liều sẽ có tác dụng phụ dễ gây các bệnh về dạ dày, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi, bù nôn… vì thế khi sử dụng tinh bột nghệ chú ý liều lượng vừa phải.
- Đối với những bạn đang bị rong kinh, đến kỳ hay dùng thuốc liên quan đến máu nên cân nhắc trước khi sử dụng tinh bột nghệ, bởi vì trong nghệ chứa các chất ngựa, acid gây ra tình trạng máu khó đông.
- Những bệnh nhân có bệnh thận, sỏi mật hay bị sởi, nếu muốn dùng tinh bộ nghệ bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.
- Tinh bột nghệ có tính khó hấp thụ nếu bạn uống như cách thông thường, vì vậy bạn nên bổ sung thêm vitamin chứa piperine để dễ hấp thu các dưỡng chất có trong tinh bột nghệ.

    Hướng dẫn bảo quản 
- Để nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời.
- Không nên đặt dưới nền đất lạnh, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.
- Tránh để nước hoặc không khí tiếp xúc với sản phẩm, sẽ gây ẩm mốc.
- Đậy nắp kín trước và sau khi sử dụng.
Lưu ý: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” 
TỔNG ĐỘI THANH NIÊN XUNG PHONG 9 NGHỆ AN
     Bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An
     0916 729 777 hoặc 0973 881 636
     Facebook: Tỉnh Đoàn Nghệ An - Tổng Đội Thanh Niên Xung Phong 9 Nghệ An
     Tinh Bột Nghệ Nguyên Chất TNXP