KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Lễ hội Hang Bua – Bản sắc văn hóa Khu Dự trữ sinh quyển Miền Tây Nghệ An đầu năm 2024

Vào sáng ngày 1/3/2024, tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức lễ hội Hang Bua năm 2024.

Khai mạc lễ hội Hang Bua 2024


Đến tham dự buổi lễ khai mạc về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Bùi Đình Long – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám Sở VHTT tỉnh, đồng chí Vi Văn Sơn- TUV, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện, các đại biểu, Văn phòng Ban quản lý Khu DTSQ Miền Tây Nghệ An, các nhà tài trợ cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương.

Các đại biểu tham dự lễ hội


Đây là một Lễ hội văn hoá truyền thống trong đời sống văn hoá tinh thần, mang đậm nét văn hoá tâm linh. Với những truyền thuyết huyền thoại về thuở lập bản dựng mường trong tâm thức dân gian của người dân miền Tây xứ nghệ nói chung đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu nói riêng.
Lễ hội diễn ra 3 ngày từ ngày 29/02 đến ngày 02/3/2024 (tức ngày 20,21,22 tháng giêng âm lịch. Trong lễ hội Thẳm Bua những nghi lễ mang đậm nét văn hóa tâm linh gồm lễ yết tế, lễ đại tế yết cáo thần linh và những người có công dựng bản lập mường được tổ chức và hành lễ rất trang nghiêm do vị Mo cả chủ trì với đầy đủ các phẩm vật tế lễ truyền thống ngay tại Đền Tạ Bọ trên ngọn núi cao trong khu vực lễ hội. 
Sau lễ đại tế, tại sân khấu chính đã diễn ra phần văn nghệ khai hội. Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Hoài – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu nhấn mạnh: “Lễ hội Hang Bua là Lễ hội truyền thống đã trở thành niềm tự hào của biết bao thế hệ, là nơi gửi gắm tâm tư tình cảm, là nơi người dân Quỳ Châu có thể về đây vui chơi sau một năm lao động vất vả. Lễ hội Hang Bua có một sức sống mãnh liệt trong dòng chảy của văn hóa cội nguồn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoài đánh trống khai hội


Lễ hội diễn ra với các hoạt động văn hoá, thể thao sôi nổi như giao lưu văn nghệ các vùng miền, hát nhuôn, hát suối, nhảy sạp, khắc luống, bắn nỏ, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, ném còn… Hội thi trình diễn văn hoá ẩm thực, trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống như Thổ cẩm, đan lát, biểu diễn trang phục các dân tộc, thi viết chữ Thái Lai tay, diễn xướng “Mộng Mương”; Thi văn hóa rượu cần, thi quay tơ, thêu dệt, thi người đẹp... mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc của miền Tây xứ Nghệ thu hút đông đảo du khách đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh Nghệ An.

Lễ hội nhảy sạp


Đây cũng là dịp để du khách tham quan thưởng ngoạn các hang động đẹp như: Thẳm Ồm, Thẳm Chạng, Tôn Thạt.... là những quần thể hang động trong lòng dãy núi đá vôi Phà Ẻn thuộc đất mường Chiêng Ngam... Tham quan Làng Thái cổ Hoa Tiến, trải nghiệm du lịch cộng đồng bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến...

Nguyễn Thị Thu
Văn phòng BQL Khu DTSQ miền Tây Nghệ An