KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

LỄ HỘI BƯƠN XAO

Cập nhật ngày 27/10/2020, 9:02:43

Vào ngày 20/8 ( âm lịch) hàng năm, tại xã Tiên Kỳ- Tân Kỳ, tổ chức lễ hội Bươn Xao- lễ hội trăng tròn thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.

Lễ hội Bươn Xao (tiếng Thái là trăng ngày 20) bắt nguồn từ truyền thống lễ giỗ Mẫu, là dịp để nhân dân xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ tưởng nhớ, tri ân người đã khai sinh ra đồng bào dân tộc Thái, đây cũng là dịp tưởng nhớ công đức của vua Lê Lợi và tướng sỹ cùng các bậc tiền nhân tham gia đánh đuổi giặc Minh xâm lược, đem lại nền hòa bình, độc lập của dân tộc ta.


                                                          Người dân xã Tiên Kỳ đến dự lễ hội Bươn Xao.

Lễ hội Bươn Xao gắn liền với những di tích về cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi chống giặc Minh ở thế kỷ XV. Cách đây gần 600 năm, vùng đất xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ đã được nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi làm chủ tướng chọn làm địa điểm dừng chân, chuẩn bị lực lượng cho quá trình tiến đánh quân Minh ở miền Tây xứ Nghệ. Trai tráng trong vùng tham gia nghĩa quân, được nhân dân trong vùng ủng hộ lương thảo để tiến hành vây hãm thành Trà Lân, buộc địch phải đầu hàng.

Cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân hiện vẫn lưu giữ những di tích minh chứng Nghĩa quân Lê Lợi từng dừng chân ở mảnh đất này để chiêu mộ thêm binh lính người Thái, rèn quân và được nhân dân ủng hộ lương thảo, voi chiến, ngựa chiến; các di tích tiêu biểu như: Bãi Tập Mạ, Tập Quyền, đồng Tủ Thuốc ở xã Nghĩa Phúc; Song Đồng Ngọc Nữ ở xã Nghĩa Hợp; đường hào Lê Mật ở xã Giai Xuân; thành Lê Lợi ở xã Tiên Kỳ… đặc biệt nhất là di tích thành Lê Lợi ở Núi Pù Pán thuộc bản Kẻ Ỏn, xã Tiên Kỳ.

Sau chiến thắng Trà Lân, nhân dân Tiên Kỳ tổ chức lễ hội khao quân. từ đó đến nay vào dịp 17 đến 20 tháng 8 (âm lịch) hàng năm nhân dân nơi đây lại tổ chức lễ hội Bươn Xao.

                                                                       Thắp hương tại lễ hội

Tại buổi lễ, các đại biểu và đông đảo bà con xã Tiên Kỳ đã làm lễ dâng hương nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao của Nghĩa quân Lê Lợi và các bậc tiền nhân đã có công lao chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương, đất nước. 

                                                                     Hoạt động văn nghệ tại lễ hội.

Ngoài các nghi lễ truyền thống, ngày hội còn diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ sôi động và đặc sắc, Các hoạt động thể thao được nhân dân sôi động hưởng ứng và tham giá, hướng tới sự gắn kết cộng đồng, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống cho các thế hệ nhân dân./.


                                                                                                                                                                    Nguyễn Huy Ninh- Dự án BR