KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

KHOAI SỌ KỲ SƠN

Cập nhật ngày 27/04/2020, 16:42:18
Khoai Sọ được biết đến là đặc sản nổi tiếng có vị thơm ngon, được đồng bào Mông ở Kỳ Sơn gieo trồng trên các nương rẫy có độ cao từ 1.000m trở lên so với mực nước biển.


                                            Người dân thu hoạch khoai sọ

Ở Kỳ Sơn, khoai sọ được trồng tập trung tại các xã Huồi Tụ, Mường Lống, Đoọc Mạy, Na Ngoi và Tây Sơn, với tổng diện tích hiện nay toàn huyện đạt hơn 140 ha, năng suất trung bình đạt khoảng 60 tạ/ha, với giá bán dao động từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg. Chất lượng khoai sọ ở đây tốt, có vị thơm ngon, nên được thị trường rất ưa chuộng. Đây là những vùng đồi núi cao, là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông. Nói như vậy để biết được rằng, cây khoai sọ ở đây ưa độ cao, khí hậu mát và tất nhiên điều kiện thổ nhưỡng phải thích hợp.

Khác với những giống khoai môn ở dưới miền xuôi chỉ ưa trồng trên các loại đất ruộng, đất bãi giàu mùn... khoai sọ Kỳ Sơn chọn vùng đất tốt, thường phải xẻ phát những chỗ rừng già hoặc phủ rơm hay phân xanh lên đất rẫy chờ phân hủy mới trồng được, có khả năng chịu được hạn cao, ít bị sâu bệnh và có thể trồng trên các vùng đồi núi dốc. Đặc biệt sau mùa nương rẫy người dân tận dụng rơm rạ để làm phân bón cho khoai, vừa có tác dụng bảo vệ, chống xói mòn cho đất, mà còn giúp người dân tận dụng được đất đai, giảm tình trạng phá rừng làm nương rẫy, như thế củ khoai sọ mới to và nhiều bột, ăn mới ngon. Nếu bón phân, bất kể là phân chuồng hay phân hóa học thì củ của nó có thể sẽ to nhưng lúc ăn chỉ thấy toàn xơ, chất bột rất ít.


                                                       Khoai sọ được người dân mua bán

Củ khoai sọ thường luộc, chiên hoặc được gọt vỏ, rửa sạch rồi xắt nhỏ nấu với rau cải Mông và một ít xương lợn. Ở đó có vị bùi của khoai sọ, vị béo của thịt, vị ngọt và thanh của cây cải. Các loại mùi vị này quyện lẫn vào nhau làm nên hương vị đặc trưng của thứ canh khoai sọ của bà con dân tộc Mông.

Huyện Kỳ Sơn năm nay trồng 140 ha khoai sọ với tổng sản lượng khoảng 800 - 900 tấn. Khoai sọ được trồng ở Kỳ Sơn từ lâu đời,, là một trong những nguồn thu đáng kể của bà con trong những năm gần đây. Nhưng huyện không có chủ trương mở rộng diện tích gieo trồng vì giống khoai sọ tương đối “khó tính” nếu mở rộng diện tích sẽ ảnh hưởng đến vốn rừng.
                                                                                                                                                                 Nguyễn Thị Thu- Dự án FCPF2