KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

KHÁM PHÁ NHỮNG ĐIỂM DU LỊCH MIỀN TÂY NGHỆ AN

Ngày 24 tháng 12 năm 2021
Tây Nghệ An bao gồm các huyện Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ. Đây là nơi có Vườn quốc gia Pù Mát  và hai khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia là Pù Hoạt, Pù Huống, cả Vườn quốc gia Pù Mát và hai khu bảo tồn trên được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Vùng này có hệ động thực vật đa dạng, phong phú với nhiều loài đặc hữu, được ghi vào Sách đỏ của Việt Nam và thế giới, cơ bản vẫn giữ được vẻ hoang sơ, nguyên sinh. Miền Tây là khu vực rộng lớn có 6 dân tộc anh em sinh sống lâu đời, có nhiều di tích lịch sử văn hóa. Đây cũng là vùng lưu giữ được nhiều phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống, văn hoá ẩm thực, trang phục, kiến trúc nhà sàn… mang đậm nét văn hoá đặc sắc, chính là tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm…

Với vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ và hùng vĩ, miền Tây Nghệ An đang là điểm đến thu hút ngày càng đông lượng khách đến tham quan. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, các điểm du lịch miền Tây Nghệ An đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch. Hãy đến với miền Tây Nghệ An để được khám phá, trải nghiệm cuộc sống với người dân tộc Thái, được hoà mình vào thiên nhiên và tìm đến nét đẹp văn hoá với những điệu Lăm, những lễ hội đậm sắc màu truyền thống của người dân địa phương.

Theo quốc lộ 48: Tour 1: Vinh – Khu sinh thái Safari Mường thanh Diễn Lâm – Vườn hoa hướng dương – Nhà máy sữa TH True Milk ( Nghĩa Đàn ) – Bảo tàng văn hoá các dân tộc Qùy Châu – Hang Bua – Làng nghề dệt thổ cẩm Châu Tiến Quỳ Châu.

Tour 2: Vinh – Vườn hoa hướng dương – Nhà máy sữa TH True Milk (Nghĩa Đàn)- Thác Sao Va- Thác 7 tầng- Thủy Điện Hủa Na Quế Phong.

Theo quốc lộ 7 và đường mòn HCM

Tour 1: Vinh – Làng Sen Nam Đàn – Đồi Chè Thanh Chương – Thác Kèm Con Cuông – Rừng Săn Lẻ Tương Dương

Tour 2: Vinh – Đồi Chè – Đền Bạch Mã Thanh Chương – Cột mốc số 0 – Cây đa Giai Xuân Tân Kỳ - Khu sinh thái Safari mường thanh Diễn Lâm.

1. Đồi Hoa Hướng Dương

Cánh đồng hoa hướng dương rộng 100 ha nằm ở nông trường 19/5, xã Nghĩa Sơn, Nghê An. Hoa hướng dương ở đây đã được người trồng điều chỉnh nông học, kích thước vừa tầm không quá cao, nên không cần thuê thang. Nhưng nếu bạn muốn quan sát được hết vẻ đẹp bao quát, bạn có thể thuê thang với giá khoảng 30k một tiếng.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Đồi Hoa Hướng Dương: Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An.

2. Thác Sao Va

Thác Xao Va được biết đến là thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua khi du khách lên với miền Tây xứ Nghệ. Là một thắng cảnh nổi tiếng ở Nghệ An, ngoài ra do nằm trong vùng đệm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, thác Xao Va còn góp phần đảm bảo tính đa dạng sinh học, môi trường nơi đây.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Thác Xao Va: Hủa Mương, Quế Phong, Nghệ An.

3. Thác 7 Tầng

Nằm ở cuối bản Hủa Mương thuộc vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt thác 7 tầng là một trong những ngọn thác đẹp nhất ở Nghệ An. Quần thể thác nước nằm trải dài khoảng 7km với 7 tầng nước lớn và hàng ngàn tầng thác nhỏ khác nhau mà vì vậy được gọi là thác 7 tầng. Ngọn thác này bắt nguồn từ Lào, chảy vắt qua khu rừng nguyên sinh thuộc vườn quốc gia Pù Hoạt trước khi tạo ra vẻ đẹp kỳ thú mê hoặc lòng người. Mỗi tầng thác như một nốt nhạc trong khung nhạc khổng lồ. Cùng với quần thể rừng nguyên sinh, thác 7 tầng đang được Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đề nghị xây dựng thành khu du lịch sinh thái trong tương lai gần.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Thác 7 Tầng: Hủa Mương, Quế Phong, Nghệ An.

4. Hang Bua

Hang Bua, theo tiếng Thái là Thẩm Bua nghĩa là Hang Sen là hang ở bản Na Nhàng, tên khác là thôn Hồng Tiến, nằm trong núi đá vôi thuộc dãy núi Phà Én. Hang là một thắng cảnh tự nhiên gắn liền với truyền thuyết lịch sử, và với Lễ hội Hang Bua tổ chức sau Rằm tháng Giêng hàng năm, đây là một lễ hội lâu đời nhưng đến nay chưa có nghiên cứu nào cho biết chính xác thời gian ra đời của lễ hội. Nhưng chắc chắn rằng, những nghi thức tín ngưỡng dân gian mà người dân địa phương tiến hành trước hang Bua tạo nên “Hồn cốt” của các lễ nghi sau này, cũng như tục trai gái đầu xuân rủ nhau đi chơi và tình tự trong hang là gốc gác của phần hội.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Hang Bua: Núi Phà Én, Quỳ Châu, Nghệ An.

5. Đảo Chè Thanh Chương

Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, những đồi chè ở Thanh Chương còn tạo nên nét vẽ đầy thơ mộng trong bức tranh quê hương xứ Nghệ. Rất nhiều người đã tìm về vùng chè này để tận hưởng không khí trong lành với màu xanh quyến rũ của chè. Nổi bật nhất có lẽ là những ốc đảo chè ở Cầu Cau, mỗi khi mùa hè đi qua cũng là lúc những đồi chè được bao phủ một màu xanh biếc. Phương tiện để tham quan các đảo chè là thuyền hoặc xuồng máy. Một chuyến thuyền chở tối đa bốn người khách với đầy đủ phao cứu hộ có mức giá từ 100.000 – 150.000 đồng trong một buổi.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Đảo Chè Thanh Chương: Thanh An, Thanh Chương, Nghệ An.

6. Thác Khe Kèm

Thác Khe Kèm nằm ở xã Lục Dạ, Nghệ An. Đường vào thác tương đối đơn giản. Chỉ có một thủ tục nhỏ là mọi người phải dừng chân ở chốt kiểm lâm để xuất trình giấy tờ và lắng nghe vào thông báo. Trái ngược với vẻ đẹp, sự cuốn hút của cảnh vật, dịch vụ du lịch ở thác Khe Kèm vẫn chưa phát triển quá nhiều càng tạo cảm giác thư thái cho những người thích du ngoạn khám phá.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Thác Khe Kèm: Lục Dạ, Con Cuông, Nghệ An.

7. Suối nước mọc

Suối Mọc hay còn có tên là Tạ Bó có nghĩa là suối nóng lạnh, tên do người Thái ở khu vực này thường hay gọi. Đây là một dòng suối khá lạ bởi nước luôn đầy quanh năm, đầu suối nước tạo thành một hồ bơi tự nhiên tuyệt đẹp, mùa hè mát lạnh nhưng mùa đông lại rất ấm. Người xưa kể lại rằng, khi Ngọc Hoàng thường cho các tiên nữ giáng trần xuống động Đào Nguyên để đón những bậc hiền nhân quân tử lên thiên đình thưởng ngoạn cảnh bồng lai. Để các tiên nữ không vương vấn bụi trần gian, Ngọc Hoàng hóa phép tạo ra dòng suối tinh khiết mọc lên từ lòng đất để các nàng tắm gội dung nhan trước lúc gặp các bậc hiền nhân quân tử.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Suối Nước Mọc: Yên Khê, Con Cuông, Nghệ An.

8. Rừng Săn Lẻ

Rừng săng lẻ nguyên sinh rộng hơn 70 ha, nằm trên QL7 nối tỉnh Nghệ An với nước bạn Lào. Đây là khu rừng nguyên sinh với hàng nghìn cây săng lẻ lớn cao 30 – 40m có tuổi đời hàng trăm năm.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Rừng Săng Lẻ: Tam Đình, Tương Dương, Nghệ An.

9. Cửa Khẩu Nậm Cắn

Cửa khẩu Nậm Cắn là cửa khẩu quốc tế với Lào tại vùng đất làng Tiền Tiêu thông thương sang cửa khẩu Namkan của Lào. Đường lên Nậm Cắn và tới tỉnh lỵ Xiengkhuang là cung đường kỳ vĩ hiểm trở, và là một tuyến du lịch mạo hiểm với nhiều nét hoang sơ của thiên nhiên và con người.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Cửa Khẩu Nậm Cấn: Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An. 

10.  Đỉnh Puxailailen

Nằm ở độ cao trên 2.700m, đỉnh núi Pu Xai Lai Leng nổi lên giữa biển mây trắng xốp, không ít người ví đây là Tà Xùa của miền Tây Nghệ An. Pu Xai Lai Leng là ngọn núi thuộc dãy Trường Sơn Bắc, có đỉnh cao vượt trội , nằm trên đường biên giới Việt Nam và nước bạn Lào. Có thể ví dãy Trường Sơn là “xương sống” của bán đảo Đông Dương thì Pu Xai Lai Leng chính là một “đốt xương sống cổ”.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Đỉnh Pu Xai Lai Len: Na Ngoi, Kỳ Sơn, Nghệ An.

11. Cổng trời Mường Lống

Mường Lống được ví như “Sa Pa của xứ Nghệ”, là điểm đến hấp dẫn cho bạn có sở thích xê dịch, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mây trời và khám phá văn hóa đặc sắc của vùng cao. Mường Lống là địa điểm phượt còn khá mới mẻ, nhưng khi tới đây bạn sẽ yêu những người dân hiền lành, thân thiện và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Địa hình vùng núi cao ở đây đa dạng, là địa điểm khá lý tưởng cho nhiều bạn muốn tham quan, dã ngoại ngoài trời như leo núi, cắm trại hay trekking vào các bản làng.

Địa chỉ điểm du lịch ở Tây Nghệ An:

Cổng Trời Mường Lống: Kỳ Sơn, Nghệ An.

Và rất nhiều điểm thú vị cần các du khách khám phá và trải nghiệm miền Tây Nghệ An.

                                                                                                                              Phan Sỹ Ninh - dự án Jica