KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

KẾT NỐI GIAO THƯƠNG CÁC SẢN PHẨM TIỀM NĂNG CỦA KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN TẠI TỈNH NGHỆ AN.

Ngày 29 tháng 11 năm 2021
Tại Huyện Con Cuông, vào ngày 20/11 Công ty cổ phần Tư vấn chất lượng và đào tạo tín việt phối hợp với Ban quản lý chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững gđ 2016-2020 tổ chức hội thảo “ Bàn các giải pháp phát triển một số sản phẩm nổi trội của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gắn với hoạt động du lịch”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Khoa học công nghệ, lãnh đạo Khu DTSQ miền Tây Nghệ An, Trung tâm xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch, đại diện các UBND Huyện, và các đơn vị có sản phẩm tiêu biểu.

                                                            Hội thảo kết nối cung cầu các sản phẩm miền Tây Xứ Nghệ

Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, được Ủy ban Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận vào ngày 18 tháng 9 năm 2007. Đây là Khu DTSQ Thế giới trên cạn lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích gần 1,3 triệu ha, thuộc địa giới hành chính của 9 huyện miền tây gồm: Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Quế Phong, Quỳ Châu, Qùy Hợp.

Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An là vùng núi non trùng điệp, giàu có về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan và nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc của 6 dân tộc ( Kinh, Thái, Thổ, Khơ Mú, Ơ Đu, Mông) đã tạo ra cho nơi đây nhiều sản phẩm độc đáo mang nét đặc trưng bản địa như: Vịt bầu Quỳ Châu, Gà Thanh Chương, Bò Giàng Kỳ Sơn, cá mát Sông Giăng…các sản phẩm từ nông lâm nghiệp như: Cam vinh, Nhút Thanh Chương, mây tre đan, mật ong rừng, các đồ gỗ mỹ nghệ… các sản phẩm dược liệu quý: Cà gai leo, cây thìa canh, giáo cổ lam, trà shan tuyết, trà hoa vàng, gừng kỳ sơn…các sản phẩm từ làng nghề truyền thống: Hương trầm Qùy Châu, Dệt thổ cẩm,… và các điểm du lịch sinh thái như: Sông Giăng, Thác Kèm, Thác 7 tầng….
Với những sản phẩm độc đáo, phong phú và đa dạng như vậy cần quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm đặc trưng bản địa, các sản phẩm nông lâm nghiệp, thủ công nghiệp đặc sắc gắn với phát triển kinh tế du lịch, thông qua danh hiệu Khu DTSQ miền Tây Nghệ An được quốc tế công nhận và biết đến là việc làm cần thiết. Từ đó đáp ứng được các mục tiêu phát triển bền vững và phát huy được các chức năng bảo tồn, phát triển và hỗ trợ của Khu DTSQ.

Sau quá trình lựa chọn, Ban tổ chức cử đại diện của 3 đơn vị xứ Nghệ để quảng bá, xúc tiến thương mại và phát triển các kênh phân phối là Công ty CP Dược liệu Pù Mát (Con Cuông) với các sản phẩm trà túi lọc, Công ty CP Công nghệ xanh Kim Sơn (Quế Phong) với sản phẩm trà hoa vàng và Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Hương Sơn (Kỳ Sơn) với sản phẩm gừng Kỳ Sơn.

Tại hội thảo, các đại biểu, đại diện các đơn vị, doanh nghiệp đã thảo luận về tiềm năng, lợi thế của các sản phẩm trong Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An. Trong đó, tập trung về vấn đề đẩy mạnh khoa học công nghệ, tìm kiếm thị trường, xây dựng hình ảnh, mở rộng vùng nguyên liệu..

PGĐ sở NN&PTNT- Bà:Võ Thị Nhung nhất trí và đánh giá cao 3 sản phẩm đặc trưng tại Khu DTSQ miền Tây Nghệ An được lựa chọn, và cam kết sẽ đồng hành, tăng cường đầu tư, kết nối, tiêu thụ những sản phẩm này trong thời gian tới.

                                                  Bà: Võ Thị Nhung- Phó GĐ Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Nghệ An

Tuy nhiên, thuộc 9 huyện miền Tây Nghệ an còn có một số sản phẩm tiềm năng như: chè shan tuyết, cam… rất có tiềm năng, chiếm diện tích lớn và có tác động rất lớn đối với người nông dân, có sản phẩm quy mô và tỷ trọng cao, có giá trị gia tăng lớn  nên Khu DTSQ miền Tây Nghệ An, đơn vị tư vấn cũng như các địa phương cần chú trọng phát triển những sản phẩm này trong tương lai để tăng sự đa dạng, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp sản xuất cần ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hữu cơ, công nghệ thông minh vào các khâu: giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, khi mà chịu ảnh hưởng tình hình dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Khoa học công nghệ, lãnh đạo Khu DTSQ miền Tây Nghệ An, Trung tâm xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch, đại diện các UBND Huyện cam kết sẽ đồng hành với các doanh nghiệp, đơn vị trong việc kết nối giao thương, tăng cường các hội nghị xúc tiến, tham gia các hội chợ, đưa sản phẩm vào các thị trường lớn như : Hà Nội, TP Hồ Chí Minh,, Đà Nẵng...

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cần hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, nâng cao mẫu mã, bao bì…áp dụng công nghệ cao vào quy trình sản xuất cũng như thổi hồn vào sản phẩm, dân làng, bản sắc văn hóa dân tộc để đưa thương hiệu sản phẩm vào các siêu thị, tìm hiểu một số thị trường để xuất khẩu khẳng định chất lươngj và hình ảnh về miền Tây Xứ Nghệ, tăng thêm thu nhập cho người dân.

                                                                                                   Nguyễn Thị Thu- Ban quản lý chương trình PTLNBV gđ 2016-2020