KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Hội thảo tham vấn xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch kết hợp bảo tồn tại huyện Tương Dương

Thực hiện chương trình công tác tháng 12, ngày 15/12/2023 Văn phòng Ban quản lý Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An phối hợp với Dự án BR – Bộ Tài nguyên & Môi trường và UBND huyện Tương Dương tổ chức cuộc hội thảo tham vấn xây dựng kế hoạch phát triển du lịch kết hợp bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa cộng đồng, cảnh quan sinh thái và các đặc sản địa phương; tập huấn về phát triển du lịch sinh thái tại khách sạn Hòa Bình huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An. Tổng số trên 50 đại biểu tham gia.
Về tham dự hội thảo có: 
- Ông Nguyễn Hữu Hiến – PCT UBND huyện Tương Dương;
- Đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT, Hạt kiểm lâm; Lãnh đạo các xã; các nhóm cộng đồng làm du lịch sinh thái, các đơn vị kinh doanh; các nhóm hộ có sản phẩm đặc sản địa phương tại các huyện Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn; 
- Điện Công ty cổ phần khoa học công nghệ và quản lý rừng bền vững – Đơn vị tư vấn triển khai các hoạt động của dự án.
Nội dung của cuộc Hội thảo nhằm xây dựng được kế hoạch phát triển du lịch sinh thái cho vùng set-aside ở Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, bao gồm địa bàn 10 xã trải rộng trên địa phận của 3 huyện miền Tây Nghệ An, gồm huyện Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương.
Khu vực dành riêng set-aside là khu vực được xác định có giá trị bảo tồn cao ĐDSH cao và môi trường sống quan trọng, nhưng đang nằm ngoài các khu bảo tồn, cần phải đưa vào khu vực ưu tiên cho công tác bảo tồn ĐDSH. Khu vực dành riêng có thể đang chịu các sức ép từ sinh kế hoặc các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, nên cần phải có can thiệp để giảm áp lực và đạt được mục tiêu bảo tồn ĐDSH.  Theo kết quả nghiên cứu của dự án BR: khu vực dành riêng Set-aside là khu vực quan trọng, có giá trị ĐDSH cao nhưng đang bị đe dọa,tài nguyên bị khai thác cạn kiệt nên rất cần triển khai các hoạt động sử dụng bền vững tài nguyên, các hoạt động bảo tồn. 
Hội thảo đã nêu rõ các tiềm năng và thế mạnh phát triển du lịch của Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây nói chung và khu vực khu vực set-aside nói riêng, đánh giá hiện trạng, các loại hình du lịch tại vùng set-aside. Từ đó, đưa ra kế hoạch cũng như các giải pháp phát triển du lịch sinh thái khu vực set – aside khu vực miền Tây Nghệ An.


 

Cuộc hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã nhận được các ý kiến đóng góp phản hồi tích cực từ các đại biểu khách mời đồng thời ghi nhận và tiếp thu để đưa ra bản báo cáo kế hoạch phát triển du lịch sinh thái cho vùng set-aside ở Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An phù hợp nhất với tình hình thực tiễn của địa phương nhất.


Phan Sỹ Ninh

Điều phối viên Dự án BR