KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai các Dự án tài trợ nhỏ và vận hành Quỹ vay vốn quay vòng thuộc Dự án BR

Ngày 27-28/6/2023 tại Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An,Dự án “ Lồng ghép quản lý tài nguyên thiên nhiên và các mục tiêu về bảo tồn ĐDSH vào quy hoạch phát triển KTXH và quản lý các khu DTSQ ở Việt Nam “ ( Dự án BR) đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án tài trợ nhỏ và vận hành Quỹ vay vốn quay vòng thuộc Dự án BR.
Tham dự Hội thảo có hơn 40 đại biểu đến từ Ban quản lý các Khu DTSQ Tây Nghệ An, Cù Lao Chàm, Đồng Nai và các Ban quản lý 6 dự án nhỏ, Lãnh đạo UBND các xã, các tổ chức đoàn thể cấp xã, cấp huyện trên địa bàn tham gia thực hiện các dự án.
       Chủ trì điều hành Hội thảo có Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn,Phó cục trưởng Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học,Bộ Tài nguyên Môi trường và Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên quốc gia Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ, Chương trình phát triển Liên hiệp quốc ( UNDP- GEF SGP).

Các đại biểu tham dự hội thảo


       Hội thảo đã nghe giới thiệu chung về Dự án BR và các chỉ số đánh giá dự án về hoạt động sinh kế; nghe báo cáo của 6 Dự án nhỏ triển khai tại 3 Khu DTSQ Tây Nghệ An, Cù Lao Chàm, Đồng Nai về kinh nghiệm triển khai mô hình sinh kế, quản lý vận hành Quỹ Vay vốn quay vòng;  thúc đẩy và thu hút sự tham gia của nữ giới trong quá trình triển khai khoản tài trợ nhỏ; phát biểu, tham luận của các đại biểu và tham quan mô hình phục tráng rừng Mét tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Tỉnh Nghệ An.
       Tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương các đại biểu đã tham quan mô hình phục tráng các khu rừng Mét đã bị suy thoái, áp dụng các giải pháp kỹ thuật như tỉa cành, cắt gốc, làm cỏ, xới đất, tạo nguồn phân xanh hữu cơ ủ men vi sinh để bón cho rừng Mét,tăng cường quản lý bảo vệ, phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị và thành lập các Tổ hợp tác,Hợp tác xã gắn kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm. Qua hơn một năm triển khai, dự án đã bước đầu đạt kết quả tốt. Nhân dân địa phương đang có nhu cầu tham gia, mong được dự án hỗ trợ để nhân rộng mô hình sinh kế của dự án.

Mô hình phục tráng khu rừng Mét tại xã Tam Quang huyện Tương Dương


       Mặc dầu thời gian triển khai, địa bàn thực hiện, các loại mô hình sinh kế và kết quả thực hiện đến nay của các dự án khác nhau nhưng nhìn chung các dự án nhỏ đã tích cực thực hiện, đang triển khai theo tiến độ, kế hoạch và đóng góp kết quả tốt vào mục tiêu chung của Dự án BR. 
       Các kết quả, bài học, kinh nghiệm và đề xuất kiến nghị đã được các đại biểu chia sẻ để Ban điều hành dự án BR tổng hợp, phối hợp với UNDP- GEF SGP hỗ trợ 6 dự án nhỏ tiếp tục triển khai thực hiện tốt.

Nguyễn Thành Nhâm                        

Trung tâm tư vấn phát triển Lâm nghiệp Nghệ An