KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Hội nghị khởi động dự án Mét giai đoạn 2 huyện Tương Dương

Trong khuôn khổ Dự án BR, các khoản tài trợ nhỏ và phát huy các thành quả tốt đẹp của dự án Mét 1, ngày 2/02/2024 Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc và Hội Nông dân huyện Tương Dương, Ban điều hành, Nhóm chuyên gia dự án Mét 1 và các địa phương liên quan đã tổ chức Hội nghị khởi động dự án mét giai đoạn 2, gọi tắt là Dự án Mét 2 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Dự án Mét 2 có tên gọi là: Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên đa dạng sinh học và chức năng hệ sinh thái rừng tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An (Tên viết tắt: GEF4). Dự án do Hội Nông dân huyện Tương Dương là cơ quan tiếp nhận với sự Hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm tư vấn phát triển Lâm nghiệp Nghệ An.

Mục tiêu chung của Dự án Mét 2 là nhân rộng mô hình Bảo vệ, phục tráng, khai thác hợp lý rừng trồng mét cho 245 hộ gia đình tham gia, diện tích 444 ha rừng Mét đã suy thoái tại 6 thôn bản các xã Tam Quang, xã Tam Thái , xã Tam Đình, Thị trấn Thạch, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An góp phần thực hiện các mục tiêu chung của dự án BR.
Mục tiêu, kết quả cụ thể của Dự án gồm có 3 mục tiêu, kết quả:  
1) Nâng cao kiến thức năng lực phát triển sinh kế bền vững từ cây Mét cho đồng bào DTTS tại 6 thôn bản mở rộng thuộc các xã: Tam Quang, Tam Thái, Tam Đình, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương.
2) Triển khai thành công việc nhân rộng mô hình Phục tráng, phát triển cây Mét gồm: Bảo vệ, phục tráng, khai thác hợp lý rừng trồng Mét đã có trên địa bàn 6 thôn bản: Tam Hương (xã Tam Quang), Đình Hương (xã Tam Đình), Na Tổng, Tân Hợp (xã Tam Thái), bản Chắn, bản Nhẫn (thị trấn Thạch Giám) với quy mô có 245 hộ tham gia, diện tích phục tráng 444 ha và Phát triển quỹ quay vòng phát triển sinh kế.
3) Kết quả, kinh nghiệm về nhân rộng mô hình phát triển sinh kế bền vững từ cây Mét và phát triển Quỹ vay vốn quay vòng được sẻ chia trong cộng đồng, các bên liên quan, tư liệu hóa và đề xuất kiến nghị lên chính quyền các cấp, các sở ngành liên quan và đóng góp vào kết quả thành công chung của Dự án BR.  

Để đạt được các mục tiêu, kết quả trên Dự án triển khai 19 hoạt động cụ thể, (trong đó có một số hoạt động lồng ghép chung với Dự án Mét 1) với thời gian thực hiện 12 tháng, tổng kinh phí được tài trợ 1,9 tỷ đồng.
Hội nghị khởi động dự án đã nghe Hội Nông dân báo cáo, giới thiệu các nội dung cơ bản của Dự án Mét 2, Kiện toàn bổ sung Ban điều hành dự án. Nghe đại diện các xã đã tham gia dự án Mét 1 và tham gia dự án Mét 2 phát biểu các kinh nghiệm,đề xuất các nội dung, giải pháp để thực hiện đồng bộ dự án, nhất là hỗ trợ kỹ thuật phục tráng và công tác tuyên truyền,truyền thông.

Tham gia và chỉ đạo Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Điều phối viên Quốc gia Quỹ UNDP- GEF SGP và Ông Nguyễn Thành Nhâm, Giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển Lâm nghiệp Nghệ An - Đơn vị Hỗ trợ kỹ thuật Dự án đã nêu rõ các thuận lợi, khó khăn và đề xuất, kiến nghị các giải pháp để Ban điều hành, Nhóm chuyên gia, các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả nhằm đảm bảo mục tiêu, kết quả và thời gian thực hiện dự án. 
                                               

Nguyễn Thành Nhâm
                                      Trung tâm tư vấn phát triển Lâm nghiệp Nghệ An