KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Hình thành các tổ hợp tác nhân giống và trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở vùng dự án VNM/UNDP/2021-06 – Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An

1. Người dân đã có thể tự ươm giống nhiều loài cây dược liệu quý
 Được sự hỗ trợ của Dự án “Hỗ trợ cộng đồng các xã vùng đệm phát triển cây dược liệu dưới tán rừng nhằm tăng thu nhập và bảo tồn đa dạng sinh học ở Khu dự trữ sinh quyển thế giới Tây Nghệ An

” – VNM/UNDP/2021/06”, 2 vườn ươm giống câu dược liệu có quy mô 200m2 nhà lưới và 300m2 khu vực phụ trợ đã được xây dựng ở bản Đàng xã Nga My và bản Xiềng Líp xã Yên Hòa. Các chuyên gia của dự án cũng đã hướng dẫn cho 2 nhóm hộ tại 2 bản các kỹ thuật nhân giống các loài cây dược liệu quý, nhằm phục vụ cho nhu cầu trồng cây dược liệu dưới tán rừng của người dân trong khu vực.
Sau một số lần thất bại, đến nay 2 nhóm hộ đã làm chủ kỹ thuật ươm giống nhiều loài cây dược liệu quý như: Khôi nhung, Ba kích tím, Trà hoa vàng, Hoài sơn, Giảo cổ lam. Các nhóm hộ cũng đã ươm thành công 15.000 cây Ba kích tím; 5.000 cây Khôi nhung; 2.500 cây Hoài sơn… Cây giống không chỉ được khách hàng tại địa phương ưa chuộng mà còn được Vườn Quốc Gia Pù Mát và Công ty cổ phần dược Pù Mát đặt mua với số lượng lớn và đánh giá rất cao chất lượng cây giống. Hiện nay, khả năng cung ứng cây giống của cả 2 vườn ươm đều không đủ cho nhu cầu thị trường.

2. Các nhóm hộ ươm cây giống đã mở rộng quy mô và hình thành các tổ hợp tác 
 Hiện nay từ 2 nhóm hộ ươm giống, 2 tổ hợp tác đã được thành lập, với mục tiêu là chủ động ươm nhiều loài cây dược liệu hơn và số lượng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển dược liệu trên địa bàn 2 xã, huyện Tương Dương và tiến tới là các huyện trong Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An.

 Tổ hợp tác ở xã Yên Hòa cũng đã mở rộng thêm 2 vườn ươm ở bản Xiềng Líp và bản Cọoc, hiện nay đã có tổng cộng 3 vườn ươm. Tổ hợp tác ở xã Nga My đang có dự kiến mở thêm 1 vườn ươm ở bản Na Ka. Tháng 7 năm 2024, tổ hợp tác ươm giống cây dược liệu Yên Hòa đã xuất bán cho Công ty cổ phần dược liệu Pù Mát 3.000 cây Khôi tía trong tổng số 7.000 cây mà Công ty đã đặt hàng.   


Minh Châu – CEBR
Ban điều hành dự án VNM/UNDP/2021-06