KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

HỘI NGHỊ SƠ KẾT SAU 01 NĂM THỰC HIỆN DỰ ÁN SINH KẾ BỀN VỮNG TỪ CÂY MÉT TẠI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG TRONG KHUÔN KHỔ DỰ ÁN BR

Sáng ngày 30/6/2023, huyện Tương Dương đã tổ chức thành công hội nghị tổng kết sau một năm thực hiện Dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên ĐDSH và chức năng hệ sinh thái rừng tại 2 xã vùng đệm ưu tiên Tam Quang, Tam Hợp". Dự án này được tài trợ bởi Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF- SGP - UNDP) thuộc Dự án BR với mã số dự án VNM/UNDP/2021/04.

Công tác chuẩn bị cho sơ kết dự án 01 năm thực hiện trên địa bàn huyện Tương Dương

Hội nghị do ông Nguyễn Hữu Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện, và ông Trần Xuân Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện và Trưởng Ban điều hành Dự án chủ trì. Hội nghị có sự tham gia của Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Điều phối viên Quốc gia Quỹ Môi trường toàn cầu, Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An,  Chương trình tài trợ các dự án nhỏ, Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (GEF- SGP - UNDP), lãnh đạo Thường trực UBND huyện, UNBD xã Tam Quang, Tam Hợp, Hạt Kiểm lâm, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Ban điều hành, Nhóm chuyên gia của dự án, cùng các trưởng bản và hộ gia đình tham gia thực hiện dự án tại xã Tam Quang và Tam Hợp.


Trong suốt một năm thực hiện dự án, đã thành công nhân rộng 4 loại mô hình sinh kế phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị, với sự tham gia và hưởng lợi của 458 lượt hộ và 333 hộ gia đình tại 2 xã vùng đệm ưu tiên Tam Quang và Tam Hợp. Các thành công của dự án bao gồm: 
i) Bảo vệ, phục tráng, và khai thác hợp lý diện tích 500,87 ha rừng trồng cây Mét đã có trên địa bàn; ii) Trồng bổ sung 86,92 ha rừng Mét trên đất rừng tự nhiên nghèo và giao cho các hộ gia đình gắn với BVR; iii) Trồng rừng 44,12 ha cây Mét trên đất rừng sản xuất chưa có rừng; iv) Phát triển Quỹ vay vốn quay vòng để nhân rộng các mô hình của dự án. Hiện tại, dự án đã giải ngân được tổng cộng 113.798.509 đồng từ Quỹ vay vốn quay vòng. Trong đó, xã Tam Quang đã giải ngân 80.988.128 đồng, xã Tam Hợp đã giải ngân 32.810.381 đồng. Số hộ vay vốn là 21 hộ (trong đó có 18 hộ ở xã Tam Quang và 3 hộ ở xã Tam Hợp), với mức vay bình quân 5 triệu đồng/hộ, đảm bảo việc sử dụng vốn theo mục tiêu và quy định của dự án.


Hội nghị hy vọng rằng, nhờ sự cống hiến và hỗ trợ của tất cả các bên liên quan cùng sự cầu thị và tiếp thu của người dân, dự án nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên ĐDSH và chức năng hệ sinh thái rừng sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp vào việc tạo sinh kế cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số, bảo tồn và phục hồi môi trường ở Việt Nam nói chung và huyện Tương Dương nói riêng./.                                                             

Phan Sỹ Ninh

Điều Phối viên Ban triển khai dự án BR