KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

HANG THẲM ỒM – THẲM CHẠNG

Ngày 29 tháng 11 năm 2021
Hang Thẳm Ồm – Thẳm Chạng ( theo tiếng dân tộc Thái thẩm Ồm là hang lớn) thuộc xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu. Thẩm Ồm ở hướng chính Bắc thị trấn Tân Lạc( huyện lỵ Quỳ Châu) chừng 10km đường cò bay. Tuy nhiên từ huyện lỵ phải đi theo quốc lộ 48 hướng tây, đến xã Châu Tiến thì rẽ vào đường liên xã, tổng đường đi cỡ 23km.
Hang Thẳm Ồm là một di chỉ khảo cổ quan trọng bậc nhất ở Việt Nam, nơi đầu tiên phát hiện được di cốt răng hóa thạch của người vượn, có kèm theo công cụ lao động. Hang đã được hai nhà địa chất và khảo cổ người Pháp E.Saurin và M.Colani khảo sát từ những năm 30 ( thế kỷ XX).

               Bên trong hang Thẩm Ồm

Địa điểm khảo cổ được phát hiện và khai quật vào năm 1975. Nằm ở độ cao 15m , lối vào phía đông, bám vào các bức tường của các trầm tích hang động . Ngoài ra, có 3  hóa thạch răng và xương động vật hóa thạch. Người Thẩm Ồm là những con người hiện đại đầu tiên và được biết đến sớm nhất ở nước ta.
Ở hang Thẩm Ồm có răng người vượn cùng với xương và răng của các động vật thuộc thế Cánh tân như voi răng kiếm, gấu tre, đười ươi lùn… Ở đây cũng đã tìm thấy răng vượn khổng lồ. Đến với Hang Thẩm Ồm bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về lịch sử của người Việt xưa và khám phá những công cụ dụng cụ và cuộc sống của người xa xưa.
Khi đặt chân đến đây, ngoài tham quan hang Thẩm Ồm và tìm hiểu về lịch sử thì các du khách còn được thưởng thức các món ăn dân dã đậm chất núi rừng như: Cây rau dún, măng le, mang vẩu,  Nhộng ong rừng, các loại châu chấu được bắt trên nương, trong vườn.

                                                                                                                       Phan Thị Thu Hiền – BQL Chương trình PTLNBV