KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

GÀ THANH CHƯƠNG

Cập nhật ngày 18/6/2020, 15:02:25
Thanh Chương có địa bàn rộng, đồi núi nhiều, rất thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi gà. Các loại gà kiến, gà cỏ, gà ri được nhân dân nuôi thả trên các triền đồi, tự kiếm ăn, thân gà nhỏ nhắn nhưng rắn chắc, thịt gà vừa trắng lại vừa thơm ngon, vừa dai lại vừa mềm có vị ngọt đậm đà.

Khi nền kinh tế thị trường phát triển, nhu cầu, thị hiếu của người dân ngày càng cao. Ở Thanh Chương, nhiều hộ gia đình đã đầu tư vốn để phát triển trang trại nuôi gà công nghiệp, bán công nghiệp nhưng giống gà tự nhiên, cách nuôi truyền thông vẫn được duy trì.

                                                       Hộ dân nuôi gà tại Thanh Chương

Gà được nhiều ngưòi biết đến bởi những món ăn ngon được chế biến nhiều kiểu, vừa bổ dưỡng lại hấp dẫn, nào là gà luộc, rồi đến xào sả, gà quay, gà tần nhưng món gà nấu xáo là món ăn đặc trưng của mảnh đất vùng này. Gà nấu xáo Thanh Chương không chỉ nổi tiếng tại vùng quê mà còn đi nhiều miền đất nưóc. Ngưòi Thanh Chương xa quê, cả những ngưòi nơi khác đã từng thưởng thức thì luôn nhớ và mong có dịp được ghé về quê để được cảm nhận hương vị ưa thích gà xáo quê hương. Gà nấu xáo Thanh Chương còn được ghi vào thực đơn của những khách sạn nhà hàng.

                                                             Món ngon làm từ Gà

Con gà khi được làm sạch lông, mổ bụng, làm lòng như làm cỗ, ngưòi nội trợ chọn phần thịt, cắt thành miếng nhỏ, ướp với các loại gia vị muối tinh, mỳ chính, hạt tiêu, ớt quả (tươi và lát), hạt nêm, nghệ củ tươi (đập dập một lượng vừa phải, nếu nhiều quá sẽ hăng) vài chục phút cùng lá chanh, lá răm, lá mùi tàu. Riêng phần xương (trừ đùi, cánh), ngưòi ta băm, chứ không xay. Khi xương được băm thật kỹ rồi, cắt lá chanh, lá răm, lá đắng cay, mùi tàu, nhồi đều với các gia vị hành tăm, nghệ củ tươi, ớt quả, ớt tiêu, một ít muối tinh (không dùng nước mắm), mì chính, sau đó viên thành từng viên nhỏ. Băm xong xương, viên thành viên cũng là lúc thịt được ướp đến độ. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn, phi hành tăm vàng thơm rồi cho sô" thịt gà đã ướp vào, xào kỹ cho thơm, săn lại, bỏ nước vào nấu tiếp. Đến lúc sôi, cho nhỏ lửa, thả sô" viên gà vào đun tiếp khoảng 10 phút nữa đến lúc gà chín. Khi sắp đưa nồi thịt ra, người ta xé một ít lá chanh, lá đắng cay cùng rau răm không cần cắt nhỏ cho dậy mùi, ta được nồi canh gà như ý.

                                                                                                                                                                  Nguyễn Huy Ninh- Dự án FCPF2