KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Dự án nâng cao kiến thức năng lực quản lý rừng và phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiếu số trong bối cảnh dịch bệnh covid 19

Dự án Nâng cao kiến thức, năng lực quản lý rừng và phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiếu số trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 tại huyện Kỳ Sơn, góp hần bảo tồn đa dạng sinh học Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, được Hội nông dân huyện Kỳ Sơn xây dựng và thực hiện từ tháng 8/ 2021 đến năm 2023. Dự án được tài trợ bởi Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình phát triển Liên hợp quốc và các nguồn vốn trong nước. Dự án thực hiện tại 02 xã Mường Lống và Mỹ Lý thuộc huyện Kỳ Sơn.

Nhà tài trợ, các chuyên gia và Ban điều hành thực hiện Dự án


Mục tiêu của Dự án Giao đất giao rừng cho cộng đồng dân cư với quy mô 300 ha tại xã Mường Lống; Phát triển mô hình chăn nuôi bò vỗ béo tại xã Mường Lống và xã Mỹ Lý; Phát triển mô hình chăn nuôi gà đen; Bảo tồn phục tráng và phát triển cây ăn quả mận, đào Kỳ Sơn(hiện có đã xuống cấp) gắn với du lịch cộng đồng; Thiết lập Quỹ vay vốn quay vòng phát triển sinh kế. 

Ông Lương Văn Mạnh - Ban điều hành Dự án bàn giao giống gà đen cho người dân


Dự án đã đạt các mục tiêu đề ra và mang lại hiệu quả và thu nhập cho người dân. Đa số các đồng bào dân tộc thiếu số và phụ nữ tham gia thực hiện dự án.
Qua khảo sát, đi thực địa và phóng vấn hộ dân cho thấy mô hình Phục tráng, nâng cấp cây ăn quả mận, đào Kỳ Sơn gắn với phát triển du lịch cộng đồng bước đầu đã đem lại hiệu quả và thu nhập cho người dân. Mận, đào thu hoạch nhiều hơn so với các năm trước do được các Chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật bài bản. Mô hình du lịch Homestay từ hai năm trở lại đây đã thu hút hơn 6000 khách du lịch thăm quan tăng vọt so với các năm trước đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân 5 triệu đồng/hộ/tháng, về mô hình thiết lập Quỹ vay vốn quay vòng bước đầu giúp người dân có nguồn vốn để mua bò, lợn, gà phát triển sinh kế…

Một số hình ảnh dự án:

Mô hình Homestay tại xã Mỹ Lý
Cỏ tại xã Mường Lống
Tổ chức cuộc thi lễ hội hái mận tại huyện Kỳ Sơn

Thái Thị Thảo
Văn phòng BQL Khu DTSQ miền Tây Nghệ An