KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Dự án VNM/UNDP/2021/05 đôn đốc triển khai nhiệm vụ cuối năm 2023

Ngày 06/11/2023 Dự án Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ cây Chè hoa vàng, cây Lùng, cây Mét và cây Bon bo nhằm giảm áp lực lên đa dạng sinh học (ĐDSH) và chức năng hệ sinh thái rừng tại các xã vùng đệm Đồng Văn, Thông Thụ, khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hoạt, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Mã số dự án VNM/UNDP/2021/05 đã họp BĐH dự án quý 4/2023 để đôn đốc thực hiện quyết liệt nhiệm vụ cuối năm 2023.
Tham dự cuộc họp có các thành viên BĐH, NCG, Ban quản lý quỹ vay vốn quay vòng 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ. Ông Bùi Văn Hiền, Phó chủ tịch UBND huyện Quế Phong cùng tham dự và chỉ đạo hội nghị. Hội nghị đã nghe Trưởng BĐH báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, các khó khăn thuận lợi; nhiệm vụ trong tâm và đề xuất các giải pháp để tổ chức thực hiện dự án. Sau khi nghe báo cáo của BĐH, ý kiến của các đại biểu tham gia, Ông Bùi Văn Hiền, phó chủ tịch UBND huyện đã phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị.

Ông Bùi Văn Hiền, phó chủ tịch UBND huyện đã phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị


Ngay sau khi họp hội nghị BĐH tại huyện, BĐH dự án đã triển khai 8 cuộc họp với 421 hộ tham gia các mô hình phát triển sinh kế dự án về cây Lùng, Chè hoa vàng, Bon bo, Mét dự án tại các thôn bản: Na Hứm, Na Lướm,Ăng Đừa, Na Chảo- Piềng Văn, Đồng Mới, Khủn Na, Pù Duộc, Mường Hinh để quán triệt tinh thần chỉ đạo của dự án, nghe các khó khăn, đề xuất các giải pháp và quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch năm 2023 của dự án, tạo điiều kiện hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ trước khi dự án khi kết thúc.

triển khai các cuộc họp tại các thôn, bản


 Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Dự án xác định cần:Thúc đẩy các hộ gia đình triển khai thực hiện chăm sóc, làm cỏ, vun gốc cho cây Mét, cây Bon bo đảm bảo sinh trưởng tốt. Các hộ gia đình triển khai phát dọn, vệ sinh, khai thác bền vững cây Lùng, cây Chè hoa vàng theo hướng dẫn của dự án và quy trình đã được UBND huyện ban hành. Đôn đốc chỉ đạo, kiểm tra. Tổ chức nghiệm thu hợp đồng, thanh toán năm 2023 cho các hộ gia đình, giải ngân Quỹ vay vốn.
Về các giải pháp triển khai chủ yếu: 
Nhóm chuyên gia phân công cụ thể các chuyên gia tỉnh, huyện, xã phối hợp Ban giám sát cộng đồng đi kiểm tra các nhóm hộ,thôn bản cụ thể. Các thôn bản tăng cường truyền thông, cùng cán bộ UBND xã, Ban chỉ đạo của xã phát động chiến dịch ra quân phát dọn. Ban quản lý Quỹ tăng cường phối hợp UBND xã, BĐH, NCG chỉ đạo các thành viên, các hộ triển khai. Ban điều hành phối hợp BQL thôn bản tăng cường truyền thông tại các thôn bản để quán triệt các hộ gia đình. UBND xã Đồng Văn, Thông Thụ có quyết định thành lập lại Ban nghiệm thu mô hình dự án cấp xã năm 2023 trên cơ sở ban nghiệm thu năm 2022, Phân công các tổ nghiệm thu cho các hộ tại thôn bản cụ thể. NCG tham mưu chuẩn bị hồ sơ nghiệm thu. BĐH dự án chuẩn bị kinh phí phục vụ cho các hoạt động và chi trả cho các hộ gia đình theo thôn bản. Tăng cường công tác truyền thông.

Dự án VNM/UNDP/2021/05 xác định Quý 4 /2023 và quý 1/2024 là thời gian nước rút để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch của dự án và đảm bảo thời gian theo quy định. Các khó khăn, đề xuất kiến nghị của các hộ gia đình, thôn bản, địa phương cũng đã được BĐH dự án, UBND 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ giải trình làm rõ.
 Với kết luận chỉ đạo của Lãnh đạo UBND huyện Quế Phong, sự thống nhất, quyết tâm cao của 2 xã Đồng Văn, Thông Thụ và các hộ gia đình tham gia dự án và chỉ đạo, tư vấn cụ thể của BĐH, NCG. Tin tưởng dự án VNM/UNDP/2021/05 sẽ hoàn thành tốt tất cả các mục tiêu nhiệm vụ, hoạt động theo kế hoạch, tiến độ, góp phần đóng góp thực hiện mục tiêu chung của Dự án BR, Bảo vệ và phát triển rừng,thúc đẩy phát triển KTXH trên địa bàn huyện Quế Phong, Khu DTSQ miền Tây Nghệ An.

Nguyễn Thành Nhâm
Trưởng BĐH Dự án