KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Dự án VNM/UNDP/2021/04 rà soát thực hiện nhiệm vụ Pha 1, chuẩn bị xúc tiến chuẩn bị mở rộng Pha 2

Trong khuôn khổ thực hiện kế hoạch quý 4/2023, từ ngày 23-25/10/ 2023 Ban điều hành, nhóm chuyên gia và lãnh đạo UBND, Hội Nông dân các xã Tam Hợp, Tam Quang đã có rà soát kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quý 4 năm 2023 dự án Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên đa dạng sinh học và chức năng hệ sinh thái rừng tại 2 xã vùng đệm ưu tiên Tam Quang, Tam Hợp huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An (Tên viết tắt: GEF4) Mã Số dự án: VNM/UNDP/2021/04.( gọi tắt là Dự án  Mét pha 1 và xúc tiến chuẩn bị cho dự án Mét pha 2 mở rộng ). 
Nhằm khắc phục một số tồn tại do cây Mét trồng năm 2022 bị chết, phải trồng lại. Từ tháng 8, tháng 10 năm 2023 BĐH đã phối hợp hỗ trợ cung ứng giống Mét cho các hộ trồng lại năm 2022 và trồng mới theo kế hoạch năm 2023. Đến nay các hộ tham gia mô hình tại 2 xã TamQuang, Tam Hợp đã hoàn thành kế hoạch trồng, đạt tỷ lệ sống tốt. Mét trồng năm 2022 qua một năm đạt tốc độ sinh trưởng tốt, có gốc chiều cao cây mét đã đạt 1,0 -1,5 m.
Triển khai kế hoạch nhiệm vụ dự án quý 4/2023, BĐH, NCG và UBND 2 xã thống nhất hiện tại đã chuẩn bị kết thúc mùa mưa, mùa gặt lúa đã xong cần tập trung chỉ đạo các hộ hoàn thành việc phục tráng năm 2023 để có thể tiến hành nghiệm thu,thanh toán cho các hộ vào cuối năm 2023. Để thực hiện nhiệm vụ trên, BĐH, NCG, UBND 2 xã đã thống nhất: UBND 2 xã TamQuang, Tam Hợp tuyên truyền, tổ chức chiến dịch ra quân đồng loạt để phục tráng Mét, thành lập Ban giám sát cộng đồng thôn bản, phân công nhiệm vujchir đạo cụ thể cho các thành viên BĐH, NCG để hỗ trợ kiểm tra đôn đốc các hộ tham gia mô hình cụ thể, đảm bảo thực hiện mục tiêu, kế hoạch của dự án để nghiệm thu thanh toán năm 2023 cho các hộ tham gia mô hình.
Từ thực tiễn phục tráng Mét trong thời gian qua,Dự án tiếp tục hỗ trợ điểm cho bản Văng Môn và bản Phồng xã Tam Hợp nhân rộng mô hình ủ phân xanh men vii sinh tạo phân bón hữu cơ bón cho rừng Mét đồng thời mở rộng đại trà theo nhóm hộ tại bản Tam Liên và các bản còn lại của xã Tam Quang. Hiện nay BĐH dự án đã chuẩn bị đủ men vi sinh, các nguyên vật liệu phụ trợ để hỗ trợ các hộ gia đình tham gia mô hình tạo được 40 tấn phân hữu cơ vi sinh để bón cho rừng Mét.
Việc chuẩn bị Hồ sơ OCOP, BĐH,NCG yêu cầu chuyên gia được phân công phối hợp chặt chẽ với UBND huyện để thực hiện.
BĐH/ NCG dự án đã làm việc với Lãnh đạo các xã Tam Quang, Tam Đình, Tam Thái, Thị trấn Thạch Giám và Bí thư, Trưởng bản 6 bản tham gia Dự án mở rộng Mét 2 để cung cấp thông tin, các nhiệm vụ, nội dung và kế hoạch cần chuẩn bị để triển khai kịp thời khi dự án được phê duyệt. Các địa phương rất phấn khởi khi có cơ hội và cam kết, quyết tâm thực hiện tốt dự án Mét mở rộng pha 2.

Nguyễn Tiến Hưng

Văn phòng BQL Khu DTSQ miền Tây Nghệ An

BĐH, NCG kiểm tra hiện trường trồng Mét  tại Bản Văng Môn xã Tam Hợp
BĐH/ NCG họp với lãnh đạo Thị trấn Thạch Giám chuẩn bị cho dự án Mét 2