KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Dự án Nhân rộng mô hình phát triển cây Mét tại huyện Tương Dương - Giai đoạn 2

Dự án Nhân rộng mô hình phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị (Dự án VNM/UNDP/2021/04) giai đoạn 2 tổ chức hội nghị truyền thông tại các thôn bản.

Thực hiện kế hoạch công tác quý 1 năm 2024, từ ngày 15 đến ngày 17/01/2024 Dự án VNM/2024/04 đã tổ chức các cuộc Hội nghị truyền thông về dự án Mét mở rộng giai đoạn 2 cho các hộ gia đình tham gia dự án tại các thôn bản: Tam Hương xã Tam Quang, Đình Hương xã Tam Đình, Na Tổng, Tân Hợp xã Tam Thái, bản Nhẫn, bản Chắn thị trấn Thạch Giám. Có 245 hộ tham gia dự án với quy mô diện tích 444 ha rừng mét phục tráng và cán bộ Ban quản lý thôn bản, đại diện lãnh đạo UBND cấp xã, Hội Nông dân cấp xã, Ban điều hành, nhóm chuyên gia dự án đã tham gia.

Tại lớp tập huấn, Nhóm chuyên gia, Ban điều hành, ban tổ chức đã triển khai các nội dung:
- Giới thiệu lý do mở rộng dự án Mét giai đoạn 2, các nội dung cơ bản của dự án mét giai đoạn 2; 
- Quyền lợi, trách nhiệm nghĩa vụ của các hộ gia đình tham gia mô hình dự án mét giai đoạn 2;
- Công bố, niêm yết danh sách, diện tích các hộ tham gia mô hình dự án của từng thôn bản, xã;
- Cách thức xây dựng mạng lưới, mô hình tổ chức hỗ trợ phục tráng, phát triển cây Mét và tiêu thụ sản phẩm cây mét như Nhóm cộng đồng,Tổ hợp tác, Hợp tác xã;
- Thiết lập Quỹ vay vốn quay vòng phát triển sinh kế từ cây Mét;
- Giới thiệu tổ chức và hoạt động của Ban giám sát cộng đồng thôn bản tham gia dự án;
- Khảo sát đầu vào thu nhập từ cây Mét của các hộ gia đình năm 2023, (trước khi tham gia mô hình dự án).
- Kế hoạch hoạt động tiếp theo của dự án sau Tết âm lịch.

Với phương thức cùng tham dự, các cuộc truyền thông đã nghe các ý kiến của các hộ tham gia mô hình về quyết tâm, thuận lợi khó khăn, các đề xuất kiến nghị; ý kiến của cán bộ Ban quản lý thôn bản, Lãnh đạo UBND và Hội Nông dân cấp xã, cán bộ Kiểm lâm địa bàn cũng như báo cáo, giải trình của Ban điều hành, nhóm chuyên gia.
Qua các cuộc Hội nghị truyền thông về dự án tại 6 thôn bản, hiểu biết về dự án của các hộ tham gia dự án Mét giai đoạn 2, cán bộ địa phương, các bên liên quan đã được nâng lên một bước, tạo đồng thuận, nhất trí cao để triển khai thực hiện dự án Mét giai đoạn 2 đạt kết quả tốt.
                                                   

 Nguyễn Thành Nhâm
 Trưởng NCG dự án VNM/UNDP/2021/04