KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

Các dự án VNM/ UNDP - khoản tài trợ nhỏ LVG khu DTSQ Tây Nghệ An tham gia tập huấn về “ các chính sách và yêu cầu về an toàn Môi trường- Xã hội trong các hoạt động của dự án BR”

Thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của UNDP và Dự án BR, ngày 19/10/2023 UNDP và Dự án BR đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn về “ các chính sách và yêu cầu về an toàn Môi trường- Xã hội trong các hoạt động của dự án BR” theo hình thức trực tiếp ( tại trụ sở văn phòng UNDP Việt Nam) và trực tuyến ( tại các điểm cầu liên quan của 3 Khu DTSQ.
    Thực hiện kế hoạch trên, ngoài việc có 3 cán bộ tham gia trực tiếp, Khu DTSQ Tây Nghệ An còn có các dự án VNM/UNDP của 3 khoản tài trợ nhỏ ( LVG) tham gia theo hình thức trực tuyến.
         Tại lớp tập huấn, các đại biểu tham gia đã được chia sẻ các thông tin liên quan và tập huấn các nội dung cần thiết về “ các chính sách và yêu cầu về an toàn Môi trường - Xã hội trong các hoạt động của dự án BR”. Ngoài phần giới thiệu và khai mạc, lớp tập huấn đã: 
       -  Cập nhật nhanh tiến độ các hoạt động tại 3 khu dự trữ sinh quyển, tập trung vào các Hợp phần 2.4, 2.5, 2.6 và 2.7. 
       -  Giới thiệu các tiêu chuẩn môi trường – xã hội  của UNDP.  
       -  Giới thiệu tổng quan việc thực hiện chính sách an toàn cho dự án BR gồm Tổng quan các tài liệu chính sách an toàn của dự án BR.  
       -  Kết quả kiểm toán kỹ thuật công tác chính     sách an toàn dự án. Định hướng 
các công việc thực hiện thời gian tiếp theo. 
       -  Tổng quan về Kế hoạch hành động giới của dự án
         - Tổng quan về việc thực hiện Cơ chế giải quyết  khiếu nại (GRM) - Chia sẻ kinh nghiệm từ dự án khác.
         - Một số khuyến nghị về việc thực hiện và tài liệu hóa các công tác chính sách an toàn.
        Ngoài việc được nghe các cán bộ tư vấn của chương trình, Dự án giới thiệu các nội dung mới cần quan tâm an toàn về môi trường xã hội, các đại biểu, học viên còn chia sẻ nhiều thông tin từ các địa phương, ban triển khai dự án BR tại 3 khu DTSQ củng như các dự án nhỏ phát triển mô hình sinh kế dự án từ khoản tài trợ LVG.
       Các nội dung về chính sách và yêu cầu về an toàn Môi trường, Xã Hội là những vấn đề không mới trong các Chương trình, dự án quốc tế nhưng thực sự chưa nhiều trong thực tiễn tại Việt Nam. Vì vậy nội dung chương trình của lớp tập huấn là thiết thực, cần thiết cho các học viên, đại biểu tham gia.
       Tin tưởng rằng bên cạnh thực hiện các mục tiêu, kết quả, chỉ số chung của Dự án BR và các khoản tài trợ nhỏ LVG. Sau lớp tập huấn, các nội dung, chỉ số cho các dự án sẽ được UNDP, Ban quản lý dự án BR tiếp tục quan tâm giúp đỡ để thực hiện tốt các chính sách an toàn về Môi trường và Xã hội cụ thể.
                                                           

Nguyễn Tiến Hưng

Ban quản lý Khu DTSQ miền Tây Nghệ An