KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

CUỘC THI “KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN THẾ GIỚI MIỀN TÂY NGHỆ AN NÓI KHÔNG VỚI RÁC THẢI NHỰA”

Cập nhật ngày 15/11/2020, 15:09:07
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” theo lời kêu gọi gọi của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2020, Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An phối hợp với Ban chấp hành các Đoàn trường THPT Con Cuông, Tương Dương 1 và Quỳ Hợp, cùng với các đơn vị liên quan tổ chức Cuộc Thi “Khu dự trữ sinh quyển thế miền Tây Nghệ An nói không với rác thải nhựa”.

                                                 Quang cảnh Cuộc thi tại trường THPT QUỳ Hợp 1

Với mục đích nhằm tuyên truyền cho các cán bộ, giáo viên và học sinh hiểu được các nguyên nhân làm gia tăng lượng rác thải nhựa, các tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe của con người. Đồng thời nâng cao ý thức trong việc sử dụng các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần một cách có hiệu quả và khoa học, qua đó giữ gìn được các vẻ đẹp, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, các hệ sinh thái tự nhiên trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Hành động giảm thiểu lượng chất thải từ nhựa, nilon ra môi trường là việc làm cần thiết và đầy thiết thực.

                                    Chương trình văn nghệ chào mừng Cuộc thi tại trường THPT Con Cuông

Cuộc thi “Khu dự trữ sinh quyển thế miền Tây Nghệ An nói không với rác thải nhựa” được Ban tổ chức tổ chức gồm 2 phần thi, gồm:
Phần thi Viết: Được tổ chức cho toàn bộ các em học sinh thuộc điểm trường tổ chức cuộc thi tham gia đăng 01 bài viết/cá nhân theo nội dung yêu cầu của Ban tổ chức đề ra. Khuyến khích bài dự thi đăng lên trang Facebook của Ban quản lý Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An (Tên chính thức “Khu Dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An”).

 

                       Một số bài dự thi viết tay của các Em học sinh tham gia phần thi viết

Phần thi sân khấu hóa: Ban tổ chức phối hợp BCH đoàn trường chọn ra các đội dự thi từ các Khối học sinh cùng nhau tranh tài trên sân khấu, các phần thi bao gồm: Khởi động chọn câu trả lời đúng; Tiểu phẩm - Xây dựng tiểu phẩm truyền tải thông điệp; Thực hành phân loại rác thải; Và hùng biện ý tưởng tiết giảm, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa.

                                           Phần thi sân khấu hóa của các em học sinh THPT QUỳ Hợp 1

Sau thời gian tổ chức cuộc thi, Ban tổ chức đã thu được kết quả rất tích cực, Cụ thể:
Phần thi viết đã thu nhận được 931 bài dự thi, trong đó, có 684 bài viết trên giấy được gửi qua đường bưu điện và 247 bài viết đăng trực tiếp trên fanpage chính thức và gửi qua gmail của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An.  
Các bài dự thi có nội dung phong phú, thu thập nhiều hình ảnh ấn tượng thể hiện rõ ràng tác hại của rác thải nhựa đối với hệ sinh thái và môi trường xung quanh chúng ta. Có một số bài thi thể hiện năng khiếu hội họa của các em thông qua các bức tranh được vẽ bằng tay. Bên cạnh đó, nhiều em học sinh có nhiều giải pháp hoặc sáng kiến mô hình tận dụng từ rác thải nhựa đầy sáng tạo và gần gũi với thực tế.
Đối với phần thi sân khấu hóa, các bạn học sinh đã trình bày được những ý tưởng sáng tạo trong việc tái chế rác thải nhựa đã qua sử dụng. Các loại rác thải nhựa như: chai nhựa, túi ni-lông, hộp đựng đồ ăn, cốc… đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người.

                                  Phần thi khởi động của các đội dự thi tại trường THPT Tương Dương 1

Với thông điệp “Khu dự trữ sinh quyển thể giới miền Tây Nghệ An nói không với rác thải nhựa” đã được lồng ghép vào cuộc thi theo hai hình thức viết và sân khấu hóa đã tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú dành cho các em học sinh trường Trung học phổ thông trên địa bàn cũng như tạo cơ hội tìm hiểu về các bản sắc dân tộc, đa văn hóa và địa điểm du lịch sinh thái, lịch sử trong vùng. Hơn nữa, mang lại ý nghĩa khá lớn trong việc nhận thức được vấn nạn của rác thải nhựa mà Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt, cụ thể nhất là ngay chính tại địa phương các em đang sinh sống như ở huyện Con Cuông, huyện Tương Dương, Quỳ Hợp. Từ đó, nâng cao ý thức của thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái, phát huy tính sáng tạo trong việc tận dụng các đồ dùng nhựa trong đời sống thực tiễn hằng ngày.
Một số hình ảnh về Cuộc thi

                                            BTC Trao giải nhất cho các em học sinh trường THPT Quỳ hợp 1

                                                Văn nghệ chào mừng tại điểm thi THPT Tương Dương 1

                                  Sáng tạo, tái chế sử dùng đồ nhựa từ các em học sinh trường THPT Tương Dương 1

                                                          Phần thi giới thiệu đội của học sinh THPT Quỳ Hợp 1

                                                   Trao giải cho các đội đạt giải tại trường THPT Con Cuông

                                                                                                                          Điệp Văn-Thư ký BQL Khu DTSQ miền Tây Nghệ An