KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

CHÈ SHAN TUYẾT - HUYỆN KỲ SƠN

Cập nhật ngày 11/2/2020, 09:02:25
Chè Shan Tuyết được trồng ở độ cao trên 1.200m – 1.500m so với mực nước biển, nơi mây mù phủ quanh năm của vùng Huồi Tụ - Mường Lống, huyện Kỳ Sơn. Theo đánh giá của Hiệp hội chè Việt Nam thì chè Shan tuyết Nghệ An được thừa hưởng khí hậu núi cao quanh năm mát mẻ của Kỳ Sơn, với nhiều ngày có mây mù nên chè ở đây búp to, phủ 1 lớp trắng nhẹ như tuyết và cho năng suất khá cao; được sản xuất theo phương pháp truyền thống, hoàn toàn không sử dụng hương liệu, thuốc bảo vệ thực vật. Sản phẩm sau chế biến, chè có hình móc câu, khi pha nước trà màu vàng đượm như màu của mật ong chứ không xanh như những loại trà khác,  Chỉ cần nhấp nhẹ, đầu lưỡi đã cảm nhận được vị ngọt, chát lan tỏa đậm đà. Quan trọng nhất là trà Shan tuyết có vị đậm sau khi uống.

                                                                    Sản phẩm chè shan tuyết Nghệ An

Trong trà có chứa các khoáng chất, vitamin A,B,C,P giúp nhịp thở bạn ổn định hơn và đều đặn hơn. Ngoài ra công dụng trà shan tuyết còn giúp hỗ trợ việc bơm máu vào tim đầy đủ, tim đập đều và hạn chế nhồi máu cơ tim. Không những vậy bạn còn cảm thấy phấn khởi, khỏe khoắn hơn rất nhiều khi dùng trà.

                                  Các hom giống chè shan, cách trồng này đạt đến 98% so với trồng bằng hạt

Ngoài vùng chè cổ thụ bị lãng quên, huyện miền núi Kỳ Sơn cũng là địa danh trồng chè cổ thụ giống shan tuyết đứng đầu cả nước với hơn 600 ha chè. Ngoài miền chè cổ thụ mọc tự nhiên ở núi rừng đông - tây bắc, VN không nơi nào có cây chè shan nhiều đến thế, đặc biệt lại gieo trồng theo hình thức công nghiệp.

                                                                                                                                                           Nguyễn Thị Thu- Dự án FCPF2