KHU DỰ TRỮ SINH QUYỂN MIỀN TÂY NGHỆ AN - WESTERN NGHE AN BIOSPHERE RESERVE

CÀ GAI LEO CÂY DƯỢC LIỆU QUÝ TRÊN VÙNG ĐẤT CON CUÔNG NGHỆ AN

CÀ GAI LEO CÂY DƯỢC LIỆU QUÝ TRÊN VÙNG ĐẤT CON CUÔNG NGHỆ AN

Con cuông là huyện vùng cao của Nghệ An, có vườn quốc gia nổi tiếng Pù Mát. Hệ sinh thái đa dạng. Đặc biệt, vùng đất này được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng trong vùng đệm Vườn Quốc gia Pù Mát. Do vậy, nơi đây được nhiều nhà khoa học khuyên nên trồng các loại cây dược liệu do đặc tính của đất sẽ làm cho cây dược liệu có hàm lượng dược tính cao và năng suất vượt trội hơn hẳn các vùng canh tác khác.

                           Vùng trồng dược liệu công ty dược liệu pù mát

Nhận thấy tiềm năng đang bị lãng phí, ông Phan Xuân Diện (nguyên là phó phòng nông nghiệp huyện Con Cuông) sau khi tham dự một cuộc hội thảo đã mạnh dạn chủ động đưa cây dược liệu về tiến hành trồng thử trên đất, và thực sự nó đã đem lại bất ngờ. từ đó ông nảy sinh ra nhân rộng mô hình, tạo tiền đề để bà con nơi đây nhận thấy đây là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao và chuyển đổi từ cây công nghiệp hàng năm sang cây dược liệu.

                                       Mô hình trồng cây cà gai leo

Trước đây bà con chủ yếu là trồng cây Mía, Ngô, Khoai, Đậu, Lạc…. là cây hoa màu thời vụ, trồng và chăm sóc rất khó khăn. Loại cây này đòi hỏi chăm sóc cao, đầu ra không ổn định và đặc biệt với bài ca muôn thưở “được mùa mất giá”.
Cho nên công ty cổ phần dược liệu pù mát đã đem đến cho bà con những cây dược liệu trong đó cây cà gai leo được bà con lựa chọn trồng và đăng ký, công ty cung cấp giống, cũng như hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc và trồng để đạt năng suất cao. Và đặc biệt tạo ra những sản phẩm chè dược liệu, Công ty đã đầu tư áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Isarel và sử dụng màng nilon phủ cắt mặt luống để hạn chế cỏ dại, đồng thời thực hiện phơi khô nguyên liệu bằng năng lượng mặt trời để giữ nguyên được các hàm lượng quý trong thảo dược.

                                            Mô hình trồng cây cà gai leo

Bên cạnh đó, sản phẩm của dự án khoa học công nghệ được nghiên cứu và phát triển còn được thực hiện trên dây chuyền hiện đại bằng máy tự động, với quy trình khép kín từ nhân giống, thu hoạch, chế biến và đóng gói cung ứng ra thị trường. Sản phẩm có đầy đủ thông tin mã vạch truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Quá trình trồng và chăm sóc, được áp dụng quy trình theo tiêu chuẩn GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc). Các dòng sản phẩm túi trà của anh đã được Bộ Y tế, Bộ Công Thương xác nhận.

                                     Sản phẩm đạt tiêu chuẩn trà túi lọc cà gai leo

Với công dụng giúp giải độc gan, mát gan, giải rượu bia, hạ men gan, hỗ trỡ người bệnh trong quá trình điều trị bệnh viêm gan B… Tác dụng của Trà cà gai leo túi lọc trà cà gai leo túi lọc có tác dụng chữa bệnh vàng da, vàng mắt, mụn nhọt, mẩn ngứa, nhân dân thường lấy cây cà gai leo về hãm nước dùng hàng ngày mà điều trị bệnh…..
 

                                                                                                                                                                    Nguyễn Thị Thu- Dự án FCPF2